Xây dựng môi trường du lịch văn minh
Cùng với việc đầu tư về cơ sở vật chất, phát triển đa dạng các sản phẩm du lịch, thì công tác quản lý môi trường hoạt động du lịch an toàn, văn minh cũng được coi là “chìa khóa” then chốt tạo sức hút du khách. Nhận thức rõ điều đó, ngành Du lịch của tỉnh đã tăng cường các giải pháp hiệu quả, đồng bộ, không ngừng xây dựng Quảng Ninh trở thành điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện.

Mùa du lịch hè năm nay đã khởi động sôi động, đặc biệt dịp nghỉ lễ dài ngày 30/4-1/5 tới đây hứa hẹn lượng khách đến Quảng Ninh sẽ tăng cao. Để chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, mang đến cho du khách những trải nghiệm trọn vẹn nhất, ngành Du lịch tỉnh đã chủ động phối hợp với các sở, ngành, UBND các địa phương và các cơ quan liên quan tập trung chỉ đạo, yêu cầu các doanh nghiệp dịch vụ du lịch thực hiện duy trì bảo dưỡng định kỳ hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị, tiện nghi phục vụ khách đảm bảo vận hành tốt; rà soát, kiểm tra đảm bảo các điều kiện về an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm… tại địa điểm kinh doanh trước khi phục vụ khách; kiểm tra các điều kiện an toàn du lịch đường thủy, xe, tàu thuyền vận chuyển du lịch trước khi phục vụ khách, tập huấn và chuẩn bị phương án cứu hộ, cứu nạn.
Bám sát chỉ đạo của tỉnh và ngành, các khu, điểm du lịch, bãi tắm và cơ sở lưu trú… đều chủ động triển khai các biện pháp nâng cao chất lượng dịch vụ. Ông Phan Mạnh Hà, Tổng Quản lý khách sạn Wyndham Garden Sonasea Vân Đồn, cho biết: Để chuẩn bị cho mùa du lịch cao điểm này, cùng với việc xây dựng và tung ra nhiều gói sản phẩm du lịch đa dạng cho du khách lựa chọn, khách sạn đã sẵn sàng các phương án, điều kiện an toàn, chu đáo để đón du khách đến nghỉ dưỡng.
Đơn vị đã rà soát hệ thống cơ sở vật chất toàn bộ khách sạn và cảnh quan xung quanh đảm bảo an toàn, vệ sinh môi trường. Đồng thời, tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ thông qua các hoạt động tập huấn về cách ứng xử, đào tạo nâng cao tay nghề, trình độ ngoại ngữ, kỹ năng xử lý tình huống nhằm mang lại cho du khách trải nghiệm tốt nhất khi lưu trú, nghỉ dưỡng tại đây.

Đặc biệt, ngành Du lịch và các địa phương cũng chủ động nắm bắt thông tin trên báo chí, mạng xã hội để kịp thời phát hiện, xử lý những thông tin tiêu cực, bảo vệ hình ảnh, thương hiệu du lịch Quảng Ninh. Ngày 16/4 vừa qua, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ tàu du lịch Black Pearl số hiệu QN-6699 số tiền 12,5 triệu đồng về việc vi phạm hành chính trong lĩnh vực thể thao khi tổ chức chơi pickleball trên boong tàu. Theo đó, trong quá trình tàu tổ chức chơi môn thể thao này đã để một người chơi lao ra đỡ quả bóng rồi nhảy xuống Vịnh Hạ Long trong khi không mặc áo phao. Hành động này gây nguy hiểm cho tính mạng, sức khỏe của hành khách trên tàu và ảnh hưởng xấu đến hình ảnh du lịch địa phương.

Cùng với đó, lực lượng Quản lý thị trường trong tỉnh cũng vào cuộc tích cực, chủ động kiểm tra, giám sát việc thực hiện niêm yết và bán theo giá niêm yết của các cơ sở kinh doanh, dịch vụ; siết chặt kiểm soát nguồn gốc, xuất xứ, hàng giả, hàng kém chất lượng, không đảm bảo ATTP…
Đặc biệt, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh đã yêu cầu tất cả các Đội Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra về niêm yết giá đối với tất cả hàng hóa dịch vụ phục vụ du khách, nghiêm cấm tùy tiện tăng giá, ép khách, gây sốt giá. Các đội phân công các lãnh đạo đội, thành lập các tổ công tác trực 24/24h tất cả các ngày trong tuần để tiếp nhận nguồn thông tin phản ánh từ du khách, người dân và trực tiếp kiểm tra, xác minh, xử lý ngay đối với những hành vi vi phạm.
Với sự vào cuộc quyết liệt, bài bản và đồng bộ của các cấp, ngành, doanh nghiệp và người dân, Quảng Ninh đang từng bước khẳng định vị thế là điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện, xứng đáng là lựa chọn hàng đầu của du khách trong và ngoài nước.
Duy Khoa