Trải nghiệm Audio guide ở Bảo tàng Quảng Ninh

  • Home
  • Trải nghiệm Audio guide ở Bảo tàng Quảng Ninh
Trải nghiệm Audio guide ở Bảo tàng Quảng Ninh

Trải nghiệm Audio guide ở Bảo tàng Quảng Ninh


Tham quan không cần hướng dẫn viên (HDV) mà du khách vẫn có cho mình một hành trình thú vị, tour riêng, tự chọn theo kiểu “mắt thấy, tai nghe” nhiều thông tin thú vị liên quan… là cách mà Audio guide dành cho du khách tham quan Bảo tàng Quảng Ninh. Nhiều du khách gọi vui là Audio tour.

Cùng đoàn gia đình ở Bắc Ninh ra tham quan Bảo tàng Quảng Ninh và lần đầu trải nghiệm hình thức thuyết minh này, chị Nguyễn Thị Quỳnh Anh cảm thấy rất thú vị. Hình thức này rất phù hợp với nhóm nhỏ gia đình chị trong khi cuối tuần khách đông, thuê HDV khá khó khăn.

faf
 Gia đình chị Quỳnh Anh và nhiều du khách chăm chú nghe hướng dẫn sử dụng dịch vụ Audio guide tại Bảo tàng Quảng Ninh. 

Chị Quỳnh Anh chia sẻ: Với một Bảo tàng có nhiều không gian đặc thù như Bảo tàng Quảng Ninh, Audio guide tạo ra cho khách tham quan “có những phút giây riêng” để tự nghe, tự tìm hiểu về nội dung mà chúng tôi và con trẻ quan tâm nhất, như: Thắng cảnh, sinh vật trên Vịnh Hạ Long, không gian văn hóa Hạ Long, không gian khai thác than… mà không bị “quấy rầy”. Với thiết bị trên tay, chúng tôi chủ động, thậm chí tự thiết kế hành trình cho riêng mình, thay vì đi theo hành trình truyền thống đông đúc.

Không chỉ là cảm nhận của gia đình chị Quỳnh Anh, đây là cảm nhận chung của khá nhiều du khách khi trải nghiệm hình thức hướng dẫn tham quan này ở Bảo tàng Quảng Ninh. Theo ông Nguyễn Quyết Tiến, Giám đốc Bảo tàng Quảng Ninh, nhằm phát huy nguồn lực, dự án đã đầu tư, hình thức này được đơn vị quan tâm, làm mới. Dù Audio guide không mới trên thế giới và ở Việt Nam nhưng chúng tôi nỗ lực làm mới, tạo ra cảm nhận mới, tham quan Bảo tàng theo cách riêng. Đặc biệt, thời gian đầu, chúng tôi đang cho du khách trải nghiệm miễn phí để thu nhận đóng góp, nâng cao hơn nữa chất lượng hướng dẫn.

Theo đó, sau khi mua vé tham quan Bảo tàng, du khách được hướng dẫn sơ đồ tham quan, đeo máy nghe vào tai, nối kết với Audio, chọn một ngôn ngữ chính và âm lượng thích hợp. Hành trình bắt đầu. Khách đi tới điểm nào thì mở máy nghe thuyết minh giới thiệu tới đó.

Để làm được điều này, Bảo tàng Quảng Ninh đã biên tập, chắt lọc các thông tin chung nhất, đặc sắc nhất của từng không gian tham quan từ khối lượng thông tin khổng lồ về hiện vật, không gian trưng bày của Bảo tàng… Từ đây, thông tin được chia thành 33 bài thuyết minh ở các không gian cùng 12 thuyết minh riêng về bảo vật quốc gia. Mỗi thuyết minh chỉ kéo dài trong chừng 2-4 phút, phù hợp với tiến độ tham quan của du khách.

fafg
 Du khách hào hứng tham quan không gian sinh thái biển với thuyết minh bằng Audio guide. 

Với các bài thuyết minh riêng biệt, gắn với từng không gian, hiện vật, du khách có thể tự tạo ra hành trình riêng cho mình. Ngoài ra, Audio guide với 2 thứ tiếng Anh và Việt, giọng thuyết minh truyền cảm, tốc độ vừa phải, nội dung ngắn gọn… làm du khách tập trung hơn. Vì thế, nhiều khách du lịch gọi là Audio tour. Đó là cách Audio guide tạo ra chuyến đi riêng cho du khách, là điểm khác biệt mới lạ so với tham quan bảo tàng truyền thống. 

Theo Bảo tàng Quảng Ninh thì hiện đơn vị có khoảng 100 thiết bị Audio guide. Mỗi thiết bị cho phép 2 tai nghe. Để đa dạng trải nghiệm, thời gian tới, sau khi tiếp thu các góp ý, Bảo tàng Quảng Ninh sẽ điều chỉnh Audio guide sao cho hợp lý, thêm nhiều câu chuyện thú vị, đặc sắc liên quan tới hiện vật, không gian tham quan; thêm các ngôn ngữ Pháp, Tây Ban Nha… phục vụ du khách quốc tế. Bảo tàng cũng sẽ kết hợp Audio guide cùng các hiệu ứng 3D mapping, âm thanh, ánh sáng mới… tại các không gian “đinh”, nhằm tạo ra những trải nghiệm thực tế, thú vị, tăng sức hút của Audio tour.





Du thuyền 5 sao Hạ Long