Vũ Khánh Ly, sống tại Thanh Hóa, chưa hết bức xúc khi nhớ lại việc bị lừa hai triệu đồng khi đặt phòng homestay MiAmi Mountain Retreat ở Tà Xùa qua fanpage hồi cuối tháng 1. Do từng bị lừa khi mua hàng qua mạng một lần, Ly đã kiểm tra kỹ fanpage trước khi đồng ý chuyển khoản 70% cọc, khoảng hai triệu đồng. Sau đó, quản lý fanpage nhắn lại đặt phòng thất bại do khách ghi sai nội dung chuyển khoản, dẫn đến hệ thống không xác nhận được tên, mã khách hàng.
Nếu muốn đặt phòng, Ly phải chuyển lại khoản tiền cọc, đồng thời ghi đúng nội dung nhưng cô không đồng ý, yêu cầu hoàn tiền. Cô nhận được hướng dẫn hoàn tiền qua tính năng “VNPay nhận bồi hoàn từ doanh nghiệp”, nhập mã xác thực vào ô chuyển tiền theo hướng dẫn. Mã xác thực gồm 7 số “8996933”, tương đương hơn 8,9 triệu đồng, phần nội dung ghi yêu cầu bồi hoàn.
“Đến đây, tôi biết mình bị lừa”, cô nói, cho biết trước khi chặn liên lạc, những kẻ lừa đảo còn gửi tin nhắn chọc tức mình. Sau lần này, Ly thừa nhận sợ đặt phòng qua các fanpage và sẽ chọn các phương thức an toàn hơn như qua kênh OTA (đại lý trực tuyến) nếu cần tìm nơi lưu trú.