“Nhiều cơ hội phát triển du lịch song phương qua Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái”

  • Home
  • “Nhiều cơ hội phát triển du lịch song phương qua Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái”
“Nhiều cơ hội phát triển du lịch song phương qua Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái”

“Nhiều cơ hội phát triển du lịch song phương qua Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái”


Cùng với sự trở lại của thị trường khách du lịch Trung Quốc tới Việt Nam, Móng Cái cũng đón số lượng lớn khách du lịch từ thị trường này tới tham quan, trải nghiệm. Ngày 3/9, Sở Giao thông – Vận tải Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) và Sở Giao thông – Vận tải tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) đã cho phép thực hiện tuyến cố định vận tải hành khách TP Nam Ninh (Trung Quốc) và TP Hạ Long (Việt Nam) qua Lối thông quan cầu Bắc Luân II.

Về vấn đề hợp tác phát triển du lịch song phương qua cặp cửa khẩu quốc tế, phóng viên Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh đã có cuộc trò chuyện với bà Hoàng Tiểu Thu, Giám đốc Công ty Đông Hưng Biên quan quốc lữ (Quảng Tây, Trung Quốc), một trong những doanh nghiệp có kinh nghiệm hơn chục năm kinh doanh du lịch song phương qua Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái.

Bà Hoàng Tiểu Thu, Giám đốc Công ty Đông Hưng Biên quan quốc lữ (Quảng Tây, Trung Quốc).
Bà Hoàng Tiểu Thu, Giám đốc Công ty Đông Hưng Biên quan quốc lữ (Quảng Tây, Trung Quốc).

– Thưa bà, cái tên Công ty Đông Hưng Biên quan quốc lữ có vẻ hơi đặc biệt. Bà có thể chia sẻ đôi điều về doanh nghiệp của mình?

+ Cái tên đó nghĩa là doanh nghiệp kinh doanh lữ hành qua cửa khẩu đường bộ. Tôi thành lập Công ty Đông Hưng Biên quan quốc lữ từ năm 2012. Và từ đó đến nay, chúng tôi đã luôn xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp phía Việt Nam của các bạn. Trước đây, hoạt động của doanh nghiệp chúng tôi chủ yếu là đưa khách du lịch Trung Quốc sang TP Móng Cái, TP Hạ Long và Thủ đô Hà Nội của các bạn.

Sau này, chúng tôi mới mở rộng ra đưa khách đến nhiều tỉnh khác của Việt Nam, thậm chí đến cả các tỉnh miền Trung và miền Nam như Huế, Đà Nẵng và cả TP Hồ Chí Minh. Thời gian gần đây, chúng tôi nhận thêm các tour mới là đưa khách du lịch từ Việt Nam sang tham quan Trung Quốc. Năm 2023, Công ty của chúng tôi là doanh nghiệp đầu tiên ở Đông Hưng đón khách tại Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh, Việt Nam).

Chúng tôi cũng đã có một số sự hợp tác, gắn kết với doanh nghiệp ở Việt Nam. Sau những sự kiện quan trọng về xúc tiến du lịch, như: Hội chợ thương mại – du lịch quốc tế Việt – Trung, Diễn đàn thúc đẩy hoạt động du lịch biên giới qua cặp cửa khẩu quốc tế Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh, Việt Nam) – Đông Hưng (Quảng Tây, Trung Quốc), chúng tôi lại tìm thấy nhiều thông tin hơn, tìm kiếm thêm được nhiều đối tác, khách hàng trong lĩnh vực du lịch. Chúng tôi cũng có được nhiều nguồn tài nguyên trong tương lai để có thể kết nối và hợp tác với nhau về lâu về dài.

Xe Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam.
Xe của khách du lịch Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam.

– Theo bà, việc thông quan nhanh chóng sẽ đem lại những lợi ích gì cho doanh nghiệp lữ hành cũng như du khách?

+ Cuối năm ngoái, từ ngày 29/11/2023, hai bên đã chính thức thực hiện xuất nhập cảnh hành khách qua cửa khẩu cầu Bắc Luân II. Việc này đem lại nhiều thuận lợi hơn cho du khách, các thủ tục thông quan nhanh hơn và du khách sẽ có thêm thời gian nghỉ ngơi, trải nghiệm ở Việt Nam. Đây là điều hết sức tuyệt vời đối với các doanh nghiệp du lịch như chúng tôi, bởi vì trước đây việc đón khách ở cầu Bắc Luân I thực tế đã có nhiều phản ánh là việc xuất nhập cảnh thường xuyên bị ách tắc. Việc đón khách cả ở cầu Bắc Luân II sẽ giảm bớt áp lực cho cầu Bắc Luân I. Và cũng vì thế mà thủ tục thông quan của du khách sẽ được tiến hành nhanh hơn. Do đó, khách cũng sẽ có thêm thời gian tham quan du lịch hơn, tránh mất đi những thời gian vô ích.

Giao lưu hát đối trên sông biên giới Bắc Luân cuối năm 2023.
Giao lưu hát đối trên sông biên giới Bắc Luân cuối năm 2023.

– Thưa bà, bà nhìn nhận như thế nào về sự hợp tác phát triển du lịch giữa hai bên thời gian qua?

+ Tôi thấy mối quan hệ giữa chính quyền 2 thành phố Móng Cái (Quảng Ninh, Việt Nam) và Đông Hưng (Quảng Tây, Trung Quốc) rất tốt. Mối quan hệ tốt đẹp đó đã giúp các doanh nghiệp du lịch hai bên hợp tác làm ăn rất nhiều. Trước năm 2019, chính quyền 2 nước đã có nhiều hoạt động phát triển ngành du lịch song phương.

Tương tự như vậy, hoạt động xe du lịch tự lái Trung Quốc qua cửa khẩu Móng Cái vào TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh, Việt Nam) và ngược lại được thí điểm từ tháng 9/2016. Được biết, đến hết năm 2019, đã có 35 ôtô, 108 du khách từ Việt Nam xuất cảnh sang Trung Quốc du lịch; 424 xe, 1.443 du khách từ Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam, đi du lịch Hạ Long, Quảng Ninh. Sau đó, chương trình bị dừng lại do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Sau khi Trung Quốc nới lỏng các chính sách sau một thời gian dài thực hiện “Zero Covid”, lượng khách xuất nhập cảnh qua cặp cửa khẩu Móng Cái – Đông Hưng ngày càng tăng. Do vậy, việc thúc đẩy công năng xuất nhập cảnh qua Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh, Việt Nam) đã góp phần thúc đẩy hoạt động du lịch giữa hai nước Việt Nam – Trung Quốc theo đúng tinh thần Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 18/5/2023 của Chính phủ Việt Nam về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững.

Du khách làm thủ tục xuất cảnh sang Trung Quốc.
Du khách làm thủ tục xuất cảnh sang Trung Quốc.

UBND tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) đã phê duyệt Phương án thí điểm quản lý xe du lịch tự lái Trung Quốc vào TP Móng Cái, TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh, Việt Nam) và phối hợp quản lý xe du lịch tự lái Việt Nam sang Trung Quốc qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái. Theo quy định, xe ô tô tự lái từ 4-9 chỗ, được các cơ quan chức năng của hai bên kiểm tra, cấp giấy phép vận tải. Người điều khiển xe tự lái phải đáp ứng các yêu cầu về giấy phép lái xe, hộ chiếu, thị thực, hiểu biết và chấp hành các quy định giao thông, mang đầy đủ các giấy tờ về xe như kiểm định an toàn, bảo hiểm. Xe dán logo của đơn vị tổ chức để dễ nhận diện, phải đi theo đoàn, có ô tô của Việt Nam dẫn đoàn, hoạt động theo lộ trình đã định sẵn. Mỗi đoàn khách 10 người trở lên, mỗi xe 2 người trở lên…

Khách hàng ngày càng đa dạng hơn đòi hỏi nhiều dịch vụ hơn, nhiều yêu cầu hơn. Các doanh nghiệp du lịch cũng đã có nhiều nỗ lực đổi mới mình, đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của du khách. Chúng tôi mong chính quyền hai bên tiếp tục ủng hộ chúng tôi như những năm về trước. Hiện giờ, tôi cảm nhận rằng, chúng ta có thể làm tốt hơn nữa việc hợp tác phát triển du lịch giữa hai nước.

– Điều gì giúp bà đưa ra được nhận định như vậy?

+ Thời điểm này là cơ hội thuận lợi nhất từ trước đến nay cho việc phát triển loại hình xe du lịch tự lái bởi hạ tầng giao thông hai bên đã phát triển hơn trước rất nhiều, như: Tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) có cao tốc Móng Cái – Vân Đồn, Quảng Tây (Trung Quốc) có cao tốc từ Đông Hưng đi Nam Ninh chỉ 50 phút. Trong khi đó, nhu cầu khách du lịch tham gia du lịch trải nghiệm bằng xe tự lái tăng hơn nhiều so với năm 2019. Song yêu cầu thời gian lưu trú dài ngày hơn, chương trình du lịch đặc sắc hơn, trải nghiệm nhiều điểm đến hơn, như: Liễu Châu, Quế Lâm (Trung Quốc). Qua tìm hiểu của chúng tôi thì tour 5 ngày 4 đêm đang được số đông du khách lựa chọn.

Doanh nghiệp chúng tôi đã xây dựng các điều kiện để thực hiện tour du lịch xe tự lái có thể kéo dài đến 10 ngày. Công ty đã thiết kế chương trình theo thời gian lưu trú của khách tại Trung Quốc và đã có báo giá cho các doanh nghiệp du lịch Hải Phòng, Hà Nội và Quảng Ninh (Việt Nam). Từ cuối tháng 3/2024, TP Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh, Việt Nam) đã thống nhất thí điểm phân luồng khách du lịch sử dụng hộ chiếu, sổ thông hành xuất nhập cảnh qua lối thông quan cầu Bắc Luân II vào ngày thứ 7 và Chủ nhật hằng tuần. Các ngày còn lại trong tuần vẫn triển khai hoạt động xuất nhập cảnh bình thường tại Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh, Việt Nam), Khu vực cầu Bắc Luân I và Bắc Luân II theo quy định.

Để đảm bảo các điều kiện phục vụ thông quan cho hành khách qua Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái (Khu vực cầu Bắc Luân II), lực lượng hải quan, biên phòng đã chủ động phối hợp cùng các lực lượng chức năng khối cửa khẩu thực hiện tốt công tác phân luồng, bố trí đầy đủ lực lượng, trang thiết bị, đảm bảo an ninh trật tự, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công dân hai nước khi làm thủ tục xuất nhập cảnh qua Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái (khu vực cầu Bắc Luân II). Các hành khách xuất nhập cảnh vô cùng hứng khởi khi được trải nghiệm dịch vụ di chuyển bằng xe điện qua Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái (Khu vực cầu Bắc Luân II), các lực lượng chức năng khối cửa khẩu đã tạo mọi điều kiện cho công ty cũng như hành khách được thực hiện thủ tục xuất nhập cảnh nhanh chóng.

– Cám ơn bà về cuộc trò chuyện này!





Du thuyền 5 sao Hạ Long