“Lực đẩy” cho du lịch bứt phá

  • Home
  • “Lực đẩy” cho du lịch bứt phá
“Lực đẩy” cho du lịch bứt phá

“Lực đẩy” cho du lịch bứt phá


Dù trải qua nhiều thách thức từ suy thoái kinh tế, dịch bệnh và thiên tai, doanh nghiệp du lịch Quảng Ninh vẫn vượt qua, phục hồi ấn tượng và có những bước phát triển ngoạn mục, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Với sự quyết tâm đổi mới, sáng tạo, cộng đồng doanh nghiệp du lịch đã góp phần tạo nên “bức tranh” tươi sáng cho ngành Du lịch Quảng Ninh.

Các khu nghỉ dưỡng, khách sạn, lưu trú hạng sang được doanh nghiệp đầu tư đồng bộ.
Các khu nghỉ dưỡng, khách sạn, lưu trú hạng sang được doanh nghiệp đầu tư đồng bộ.

Thực hiện Nghị quyết 68-NQ/TW (ngày 4/5/2025) của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, tỉnh đã ban hành kế hoạch hành động, thành lập Ban Chỉ đạo, đồng thời kiên trì cải cách hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục, tạo môi trường đầu tư kinh doanh minh bạch, thuận lợi cho doanh nghiệp. Quảng Ninh đã trở thành điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước, thu hút nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn, như: Sun Group, Vingroup, Bim Group, Tuần Châu, CEO, Mai Quyền… đầu tư hàng nghìn tỷ đồng vào các dự án lớn trong lĩnh vực du lịch, nghỉ dưỡng và giải trí, từ đó thúc đẩy sự phát triển hạ tầng du lịch đồng bộ.

Trải qua những thách thức chưa từng có từ dịch bệnh, thiên tai, gần đây nhất là cơn bão Yagi, doanh nghiệp du lịch Quảng Ninh đã biến thách thức thành cơ hội, chủ động đầu tư các sản phẩm du lịch mới, nâng cao chất lượng dịch vụ, từ đó, từng bước thúc đẩy du lịch phục hồi và phát triển bền vững, nâng cao vị thế của du lịch Quảng Ninh tới gần hơn với bạn bè quốc tế.

Quảng Ninh là một trong những tỉnh đứng đầu cả nước về phát triển du lịch với 1.629 cơ sở lưu trú đã xếp loại với gần 44.000 buồng nghỉ; 504 tàu du lịch trong đó có 177 tàu có phòng nghỉ lưu trú trên Vịnh Hạ Long; trên 20 nhà hàng và điểm mua sắm đạt chuẩn; 170 doanh nghiệp lữ hành và chi nhánh hoạt động tại Quảng Ninh, trong đó có hơn 70 doanh nghiệp lữ hành quốc tế.

Các đơn vị luôn đổi mới sáng tạo, đầu tư sản phẩm mới, lấy chất lượng và trải nghiệm làm thước đo thay vì chạy theo số lượng khách. Riêng năm 2025, hơn 170 sự kiện sẽ được tổ chức rải đều quanh năm, mở ra một chiến lược phát triển du lịch bốn mùa. Đây là cách tiếp cận hoàn toàn khác so với những năm trước, khi các sản phẩm du lịch còn mang tính thời vụ, ít có sự khác biệt.

Du khách quốc tế tham quan Vịnh Hạ Long từ Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long.
Du khách quốc tế tham quan Vịnh Hạ Long từ Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long.

Hàng loạt doanh nghiệp lớn đã chủ động vào cuộc. Trong lĩnh vực du lịch văn hóa, show diễn thực cảnh “Đi tìm dấu ngọc” tại hang Ngọc Rồng do Công ty CP tập đoàn du thuyền cao cấp châu Á tổ chức thực hiện và khai thác là một ví dụ tiêu biểu. Show diễn được tổ chức ngay trong lòng hang động tự nhiên, kết hợp giữa nghệ thuật trình diễn truyền thống và công nghệ sân khấu hiện đại.

Không chỉ là sản phẩm giải trí, chương trình còn góp phần tái hiện di sản văn hóa bản địa, khai thác truyền thuyết vùng Đông Bắc và văn hóa Quảng Ninh. Doanh nghiệp cũng cam kết bảo tồn tối đa hệ sinh thái hang động bằng cách kiểm soát lưu lượng khách, đầu tư hệ thống thông gió, chiếu sáng thân thiện, tháo dỡ các hạng mục không phù hợp và dịch chuyển khu vực phụ trợ ra bên ngoài hang.

Từ các tuyến khám phá đảo mới tại Cô Tô, tour tham quan vịnh Bái Tử Long, du thuyền đêm trên vịnh Hạ Long đến hoạt động khinh khí cầu tại Tuần Châu, mỗi dịch vụ đều được các doanh nghiệp thiết kế để kéo dài thời gian lưu trú, tăng mức chi tiêu và tạo dấu ấn cá nhân trong hành trình của du khách. Các tập đoàn lớn cũng tăng tốc với những khu nghỉ dưỡng đẳng cấp như InterContinental Halong Bay hay Hyatt Place Ha Long Bay góp phần hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ dòng khách thượng lưu.

Từ năm 2004, tỉnh thành lập Hiệp Hội du lịch với 54 doanh nghiệp du lịch, hội đã có 850 hội viên, thành lập 11 chi hội, câu lạc bộ chuyên ngành trực thuộc. Nhiều năm qua, Hiệp hội tích cực phát huy tính kết nối khu vực, tham gia nhiều hoạt động xúc tiến nhằm hỗ trợ hoạt động, giao lưu, thu hút khách du lịch, từ đó xây dựng và định vị cho thương hiệu điểm đến. Ông Nguyễn Thế Huệ, Chủ tịch Hiệp Hội du lịch chia sẻ: Khi chính quyền tạo hành lang chính sách, còn doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư vào những trải nghiệm khác biệt, không chỉ du lịch Quảng Ninh có cơ hội bứt phá mà bản thân các doanh nghiệp cũng đang góp phần tái định nghĩa lại cách làm du lịch. Cùng với việc khai thác tài nguyên sẵn có, họ đang kiến tạo nên những sản phẩm có giá trị văn hóa, có chiều sâu và sức lan tỏa lâu dài.

Với nguồn lực được doanh nghiệp đầu tư mạnh mẽ vào sản phẩm du lịch và chất lượng dịch vụ, tổng số khách du lịch giai đoạn 2021 – 2025, dự kiến đạt trên 70,5 triệu lượt khách, gấp 1,32 lần so với giai đoạn 2016 – 2020; trong đó có 10,8 triệu lượt khách quốc tế. Tăng trưởng bình quân đạt 17,8%/năm; tổng thu từ khách du lịch ước đạt trên 160.000 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Lâm Nguyên, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, khẳng định: Doanh nghiệp giữ vai trò ngày càng chủ động, từ khâu phát triển sản phẩm, đầu tư hạ tầng đến mở rộng thị trường và hình thành hệ sinh thái dịch vụ chất lượng cao. Điều này tạo nên sự khác biệt cho du lịch Quảng Ninh trong bối cảnh các địa phương đều đang cạnh tranh quyết liệt để hút khách và dòng vốn. Trên chặng đường tới, tỉnh tiếp tục tạo điều kiện để doanh nghiệp du lịch tiếp tục đổi mới hoạt động, xây dựng văn minh du lịch, phát triển du lịch bền vững, có trách nhiệm, tạo ra các chuỗi giá trị đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, xây dựng Quảng Ninh trở thành trung tâm du lịch kết nối khu vực và thế giới.

Hoàng Quỳnh





Du thuyền 5 sao Hạ Long