Khẳng định chất lượng dịch vụ du lịch đẳng cấp
Trong 10 năm trở lại đây, chất lượng dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh không ngừng được nâng cao, mang đến những trải nghiệm đẳng cấp cho du khách. Đặc biệt, tỉnh có nhiều doanh nghiệp được vinh danh ở các giải thưởng quan trọng. Qua đó, đã khẳng định sự nỗ lực, vươn lên mạnh mẽ của các đơn vị, từng bước hiện thực hóa mục tiêu đưa Quảng Ninh trở thành trung tâm du lịch hàng đầu khu vực.

Tháng 9 vừa qua, tỉnh Quảng Ninh có 4/113 doanh nghiệp vinh dự nhận Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2025 do Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam phối hợp với Báo Văn hóa tổ chức. Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ du thuyền Việt là một trong 4 doanh nghiệp của Quảng Ninh vinh dự nhận giải thưởng này ở hạng mục “Doanh nghiệp vận chuyển khách du lịch bằng đường thuỷ tốt nhất”. Đây là đơn vị chuyên khai thác và cung cấp dịch vụ du thuyền hạng sang, phục vụ dòng khách chi trả cao, trong đó có nhiều đoàn tỷ phú đến Quảng Ninh. Từ nay đến cuối năm, nhiều đoàn tỷ phú, khách hạng sang đã đặt lịch trải nghiệm du thuyền riêng tư trên vịnh Hạ Long, thậm chí đã có nhiều lịch đặt trước đến năm 2027. Điều đó có thể thấy các trải nghiệm độc đáo trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long đang ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm của phân khúc khách đặc biệt này.
Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Giám đốc điều hành Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ du thuyền Việt, cho biết: Giải thưởng là khởi đầu mới để đơn vị nỗ lực và cố gắng nhiều hơn trong việc đầu tư hạ tầng, con người, dịch vụ; đưa thêm các du thuyền mới, hiện đại vào hoạt động. Đặc biệt, đơn vị tiếp tục tuyển dụng và đào tạo các nhân viên có trình độ ngoại ngữ, nghiệp vụ tốt để phục vụ các dòng khách hạng sang, khách chi trả cao.
Nhiều doanh nghiệp du lịch của tỉnh cũng được các tổ chức uy tín ghi nhận về chất lượng dịch vụ và sản phẩm du lịch. Năm 2024, du thuyền Grand Pioneers của Công ty TNHH Vận tải Việt Thuận được vinh danh là “Hãng du thuyền sang trọng mới tại Việt Nam”, trong hệ thống giải thưởng Luxury Lifestyle Awards – giải thưởng quốc tế được trao cho những thương hiệu cao cấp trong lĩnh vực du lịch và phong cách sống.
Tháng 7/2025, show diễn “Đi tìm dấu ngọc” tại hang Ngọc Rồng của Công ty CP Tập đoàn du thuyền cao cấp Châu Á nhận giải thưởng “Điểm đến văn hoá tốt nhất” tại Lễ trao giải Asia Hospitality Awards 2025 (Hàn Quốc). Ngoài ra, Công ty còn có 2 sản phẩm du lịch đạt kỷ lục quốc gia Việt Nam. Cụ thể, sản phẩm “Love in the Bay” được công nhận là chương trình âm nhạc kết hợp trình diễn ánh sáng ngoài trời trên du thuyền với quy mô lớn nhất Việt Nam, tổ chức trên không gian di sản Vịnh Hạ Long. Kỷ lục thứ hai là du thuyền Ambassador Cruise II được công nhận là du thuyền phục vụ nghỉ dưỡng, giải trí kết hợp khám phá di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long với thiết kế 5 tầng, sức chứa lớn nhất Việt Nam (600 khách).

Cùng với việc nâng cao chất lượng dịch vụ tại cơ sở kinh doanh, ngành Du lịch cũng chủ động, đào tạo, bồi dưỡng nhân lực du lịch tại nước ngoài, mở một số lớp tập huấn kỹ năng nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch và cộng đồng tham gia hoạt động du lịch, như: Phát triển các sự kiện, hoạt động văn hóa, lễ hội phục vụ du lịch; cập nhật kiến thức cho hướng dẫn viên quốc tế và nội địa đến hạn đổi thẻ; tuyên truyền pháp luật, bảo vệ môi trường; tập huấn các nội dung về dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4 cho đối tượng là cán bộ, công chức các phòng Văn hóa thông tin các địa phương, doanh nghiệp du lịch. Bên cạnh đó, tăng cường công tác đào tạo nhân lực có tay nghề cao; triển khai khảo sát thị trường và đánh giá chất lượng nguồn nhân lực của các doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch – dịch vụ; mở rộng quan hệ, hợp tác với các trường có chất lượng cao để tham quan, học tập nhằm nâng cao năng lực quản lý, chất lượng công tác đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực du lịch – dịch vụ.
Để đảm bảo chất lượng dịch vụ, toàn ngành Du lịch đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp uỷ và chính quyền địa phương các cấp trong tổ chức triển khai, quản lý hoạt động du lịch; xử lý dứt điểm các tệ nạn đeo bám, ép khách, cướp giật; bảo đảm vệ sinh môi trường và an toàn thực phẩm, xây dựng môi trường du lịch văn minh, an toàn, thân thiện. Đồng thời, nâng cao chất lượng và chấn chỉnh công tác quản lý đội tàu du lịch, các dịch vụ, sản phẩm du lịch trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long theo hướng hiện đại, an toàn, văn minh.
Ông Nguyễn Lâm Nguyên, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: 3 tháng cuối năm 2025, ngành Du lịch đang nỗ lực bứt phá, hoàn thành mục tiêu đón 21,2 triệu lượt khách du lịch và 57.000 tỷ đồng doanh thu. Để thực hiện mục tiêu này, toàn ngành tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ bằng cách đầu tư vào hạ tầng du lịch, tăng cường thanh tra, kiểm tra để đảm bảo chất lượng dịch vụ và vệ sinh, thực hiện chính sách “kích cầu có trách nhiệm” để cân bằng giữa giá cả và chất lượng, nâng cao tiêu chuẩn dịch vụ ở các đơn vị kinh doanh. Đồng thời, kêu gọi các doanh nghiệp tiếp tục phát triển, nâng cao chất lượng dịch vụ theo tiêu chí của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng như các tiêu chuẩn của khu vực và quốc tế.
Hoàng Quỳnh