Famtrip: Góp phần quảng bá du lịch Móng Cái

  • Home
  • Famtrip: Góp phần quảng bá du lịch Móng Cái
Famtrip: Góp phần quảng bá du lịch Móng Cái

Famtrip: Góp phần quảng bá du lịch Móng Cái


Thời gian qua, ngành du lịch TP Móng Cái đã có nhiều nỗ lực quảng bá hình ảnh quê hương, con người Móng Cái đến với du khách trong và ngoài nước, góp phần tạo nên những chuyển biến mới trong phát triển du lịch của thành phố. Trong đó, du lịch Famtrip đã phát huy hiệu quả tích cực, là một giải pháp trong việc tiếp cận với các nguồn khách du lịch và mở rộng cơ hội phát triển du lịch vùng đất địa đầu nơi phên giậu của Tổ quốc.

Thực hiện Kế hoạch số 292/KH-UBND của UBND TP Móng Cái về việc triển khai các giải pháp hoàn thành các chỉ tiêu về du lịch 3 tháng cuối năm 2024 và cả năm 2024, mới đây, TP Móng Cái đã tổ chức đoàn Famtrip khảo sát các sản phẩm du lịch trên địa bàn. Thông qua việc khảo sát nhằm đẩy mạnh quảng bá các điểm du lịch có nhiều tiềm năng phát triển du lịch của Móng Cái đến các thị trường trọng điểm thông qua các doanh nghiệp lữ hành và các phương tiện truyền thông…

Các đại biểu đoàn thăm điểm đến Cột mốc chủ quyền 1368 (3) phường Ka Long (TP Móng Cái).
Các đại biểu đoàn thăm điểm đến Cột mốc chủ quyền 1368 (3) phường Ka Long (TP Móng Cái).

Được biết, Famtrip là một hình thức du lịch tìm hiểu, làm quen, tiếp thị và là một chương trình miễn phí dành cho các hãng lữ hành, các nhà báo tới các điểm du lịch của một hay nhiều địa phương để làm quen với các sản phẩm du lịch tại các điểm đến đó. Famtrip được đánh giá là hình thức quảng bá du lịch mới khá hiệu quả, nhưng lại tiết kiệm được chi phí và thực sự là cơ hội hợp tác đôi bên cùng có lợi khi các hãng lữ hành có điều kiện khảo sát các tài nguyên du lịch, năng lực đội ngũ hướng dẫn viên, chất lượng dịch vụ các cơ sở lưu trú, điều kiện cơ sở hạ tầng để xây dựng phát triển các chương trình du lịch, sản phẩm du lịch mới, các địa phương cũng có cơ hội để giới thiệu, quảng bá về tiềm năng du lịch, tiếp cận với những nguồn khách du lịch mới, mở ra các cơ hội đầu tư và phát triển mới.

Hiện nay, với sự phát triển và phổ biến mạnh mẽ của công nghệ thông tin nên việc tìm kiếm thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng và các nền tảng xã hội trở nên phổ biến và dễ tiếp cận. Bên cạnh đó thì một trong những cách hỗ trợ thông tin thực tế về sản phẩm du lịch địa phương, các tour famtrip của các hãng lữ hành đến TP Móng Cái nhằm tìm hiểu thông tin, chất lượng và khả năng hấp dẫn của các sản phẩm để lên kế hoạch xây dựng, thiết kế và chọn lọc sản phẩm cung cấp cho du khách.

Thông qua chương trình khảo sát, các sản phẩm du lịch đặc trưng, hấp dẫn như du lịch văn hoá tâm linh, du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch trải nghiệm sản phẩm đặc trưng về ẩm thực, sản vật địa phương; các danh thắng của TP Móng Cái được giới thiệu đến với các công ty lữ hành. Qua việc thực hiện các tour du lịch Famtrip, Móng Cái được đánh giá là điểm đến hấp dẫn đối với du khách và có nhiều tiềm năng đối với việc phát triển du khách quốc tế trong tương lai. Đặc biệt, chương trình Famtrip như du lịch về nguồn với các hoạt động dâng hương tưởng niệm tại Khu di tích Quốc gia Pò Hèn, tham quan đền Xã Tắc và đình Trà Cổ, nhà thờ Trà Cổ…, cùng thưởng thức các món đặc sản, tìm hiểu nét đẹp văn hóa đã mang lại hiệu ứng cao trong công tác quảng bá và thành phố đã đón nhiều du khách tham quan theo tour, tuyến du lịch tới TP Móng Cái.

Các đại biểu thăm cơ sở sản xuất nước mắm Dánh Phương, thôn 13, xã Hải Xuân (TP Móng Cái).
Các đại biểu thăm cơ sở sản xuất nước mắm Dáng Phương, thôn 13, xã Hải Xuân (TP Móng Cái).

Ông Trần Ngọc Tuấn, Chi hội trưởng Chi hội Du lịch lữ hành, Hiệp hội Doanh nghiệp TP Móng Cái, cho biết: Các chương trình Famtrip đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp lữ hành tiếp cận trực tiếp tài nguyên, sản phẩm và dịch vụ du lịch của Móng Cái. Qua đó nhận thấy thế mạnh, đặc trưng và sự độc đáo của điểm đến để nghiên cứu liên kết hình thành tour, tuyến du lịch. Đây là cơ hội rất tốt để mở ra sự hợp tác du lịch chặt chẽ và có hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới, thúc đẩy du lịch Móng Cái phát triển. Sau chương trình khảo sát, chúng tôi sẽ vào cuộc xây dựng, quảng bá các sản phẩm, chương trình du lịch trên địa bàn để thu hút khách đến với Móng Cái.

Có thể nhận thấy, việc đón các đoàn Famtrip tham quan khảo sát các điểm du lịch là những tín hiệu tốt cho sự phát triển của du lịch địa phương. Chuyến khảo sát đoàn Famtrip của TP Móng Cái tới các điểm đến trên địa bàn nhằm tìm hiểu và nghiên cứu, đề ra các giải pháp tăng cường liên kết tour, tuyến du lịch, tạo ra các sản phẩm mới, hoàn thiện chất lượng, định hướng sản phẩm du lịch đặc trưng, có lợi thế với niềm tin tưởng và kỳ vọng du lịch Móng Cái sẽ đón được lượng lớn khách du lịch tham quan trong thời gian tới, với những điểm đến hấp dẫn như Sa Vĩ – địa đầu Tổ Quốc, hải đăng Vĩnh Thực, đền Xã Tắc, bãi biển trữ tình Trà Cổ, cửa khẩu Quốc tế Móng Cái, người Dao tại Hải Sơn… đáp ứng nhu cầu du lịch khám phá và trải nghiệm hấp dẫn đối với du khách trong nước và quốc tế.

Ông Vũ Tuấn Anh, Trưởng Phòng Văn hoá – Thông tin TP Móng Cái, cho biết: Phòng sẽ tích cực tham mưu lãnh đạo thành phố triển khai công tác phát triển các loại hình du lịch hiệu quả. Việc phát triển du lịch Famtrip và kết nối loại hình du lịch này cũng là cơ sở cho cơ quan quản lý và doanh nghiệp, Hiệp hội Du lịch thay đổi theo chiều hướng tích cực, tạo ra các sản phẩm độc đáo, phong phú, để du khách tiếp cận, như chương trình “Người Móng Cái đi du lịch Móng Cái”. Đối với góc độ quản lý nhà nước, chúng tôi sẽ làm cầu nối để các công ty du lịch lữ hành tăng cường liên kết, hợp tác với các đơn vị kinh doanh du lịch. Hai bên sẽ có những đánh giá sau thời gian liên kết để rút kinh nghiệm và ngày càng nâng cao hiệu quả hợp tác du lịch. Hy vọng trong thời gian tới, sự liên kết du lịch giữa các xã, phường, các doanh nghiệp du lịch sẽ được tăng cường về cả số lượng và chất lượng, góp phần quảng bá du lịch địa phương và mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Móng Cái có nhiều món ăn mang đậm đặc trưng ẩm thực địa phương.
Móng Cái có nhiều món ăn mang đậm đặc trưng ẩm thực địa phương.

UBND TP Móng Cái vừa ban hành kế hoạch triển khai các giải pháp hoàn thành các chỉ tiêu về du lịch 3 tháng cuối năm và cả năm 2024. Theo đó, thành phố phấn đấu 3 tháng cuối năm đón trên 997.000 lượt khách (trong đó có 525.000 lượt khách quốc tế, 472.000 lượt khách nội địa), phấn đấu cả năm 2024 lượng khách du lịch đến Móng Cái đạt 4 triệu lượt (trong đó khách quốc tế đạt hơn 1,4 triệu lượt, khách nội địa đạt hơn 2,5 triệu lượt), nộp ngân sách nhà nước về lĩnh vực dịch vụ du lịch đạt trên 250 tỷ đồng.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thu Hương, thời gian tới, thành phố cần đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá, xúc tiến và kích cầu, thu hút du lịch, phối hợp liên kết thúc đẩy phát triển thị trường du lịch có lợi thế với nhiều loại hình du lịch mới, trong đó có Famtrip. Đẩy mạnh chuyển đổi số du lịch, truyền thông thông điệp “Người Quảng Ninh đi du lịch Quảng Ninh”, tìm về “địa chỉ đỏ”; tổ chức an toàn, thành công các sự kiện, hoạt động kích cầu, thu hút du lịch năm 2024. Phối hợp với Sở Du lịch tổ chức khảo sát cho các doanh nghiệp du lịch từ thị trường Trung Quốc phục vụ cho sản phẩm, chương trình du lịch qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái tại các điểm du lịch gắn với phát triển kinh tế đêm, mua sắm kích cầu du lịch thu đông trên địa bàn.

Đồng thời, thành phố sẽ duy trì, phát triển và làm mới các sản phẩm du lịch đã có; phát triển các sản phẩm du lịch mới; phối hợp chặt chẽ với TP Đông Hưng và Khu Phòng Thành (Trung Quốc) trong phát triển, nâng cao chất lượng hoạt động du lịch biên giới 2 quốc gia – 4 điểm đến: Hạ Long – Móng Cái (Quảng Ninh, Việt Nam) – Đông Hưng – Quế Lâm (Quảng Tây, Trung Quốc); phát triển sản phẩm nghỉ dưỡng cao cấp tham quan di tích văn hóa lịch sử, tâm linh gắn với trải nghiệm ẩm thực Việt – Trung và ngắm pháo hoa bên sông biên giới. Đồng thời, phát triển sản phẩm du lịch sinh thái, cộng đồng gắn với giáo dục truyền thống lịch sử và bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa tiêu biểu Làng người Dao, xã Hải Sơn; phát triển sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, trải nghiệm các hoạt động thể thao, trải nghiệm đón bình minh và hoàng hôn trên đảo Vĩnh Thực…

Để đạt được mục tiêu trên, thành phố đã chỉ đạo các phòng, ban, cơ quan, đơn vị, các xã, phường xây dựng kế hoạch, kịch bản và giải pháp cụ thể; tăng cường truyền thông, quảng bá, xúc tiến và kích cầu thu hút du lịch; duy trì và làm mới các sản phẩm đã có; phát triển các sản phẩm du lịch mới; nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước; tạo môi trường du lịch thông thoáng, văn minh, an toàn, lành mạnh để du lịch Móng Cái trở thành điểm đến hấp dẫn của mỗi du khách khi đến với Quảng Ninh. 





Du thuyền 5 sao Hạ Long