Du lịch Vịnh Hạ Long dần ổn định sau bão

  • Home
  • Du lịch Vịnh Hạ Long dần ổn định sau bão
Du lịch Vịnh Hạ Long dần ổn định sau bão

Du lịch Vịnh Hạ Long dần ổn định sau bão


Gần 2 tuần sau cơn bão số 3, du lịch Quảng Ninh đang từng bước khôi phục nhanh nhất các hoạt động, đảm bảo chất lượng dịch vụ đón tiếp, phục vụ du khách. Trong đó, di sản, kỳ quan Vịnh Hạ Long, trọng điểm du lịch của tỉnh, đã có những tín hiệu phục hồi tích cực.

Bão số 3 tàn phá nặng nề các điểm đến, đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn toàn tỉnh. Trong đó, trên Vịnh Hạ Long, hầu hết các nhà quản lý, điều hành tại 13 điểm công tác trên vịnh bị tốc mái, hư hỏng, chìm đắm. Trung tâm văn hóa nổi Cửa Vạn bị hư hỏng nặng; 15 nhà bè bảo tồn tại đây bị đánh chìm hoàn toàn. Hạ tầng cảng bến, thiết bị máy móc, biển bảng nội quy, cây xanh tại các điểm tham quan trên vịnh bị gãy đổ, hỏng hóc… Thiệt hại ước tính khoảng 35 tỷ đồng.

Các điểm dịch vụ chèo thuyền, kayak của các đơn vị dịch vụ trên Vịnh Hạ Long bao gồm Ba Hang, Cống Đỏ, Cửa Vạn, Hang Luồn, Vung Viêng bị phá hủy hoàn toàn, thiệt hại chưa thể thống kê hết. Đội tàu du lịch tham quan, lưu trú cũng thiệt hại nặng nề với 27 tàu du lịch và 4 tàu chuyển tải bị đắm. Nhiều tàu hỏng hóc một phần cơ sở vật chất, thiết bị, máy móc.

Để đảm bảo an toàn cho hoạt động tham quan, lưu trú trên Vịnh Hạ Long sau bão số 3, Ban Quản lý Vịnh tạm dừng đón khách trong 2 ngày 11-12/9 để tập trung rà soát các điều kiện về tuyến luồng, cảnh điểm. Ngay khi đảm bảo an toàn, Vịnh Hạ Long đã đón tiếp, phục vụ khách du lịch trở lại từ ngày 13/9. Với tinh thần khẩn trương, dọn dẹp sửa chữa xong đến đâu, phục hồi hoạt động lại ngay đến đó, Ban Quản lý Vịnh Hạ Long cùng các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ trên vịnh tranh thủ từng phút khôi phục các hoạt động bình thường trở lại.

Tàu du lịch xuất bến đưa khách du lịch tham quan, lưu trú trên Vịnh Hạ Long sau bão.

Đội tàu du lịch đã khẩn trương bắt tay vào rà soát, bảo trì, bảo dưỡng, đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, an toàn, khôi phục việc đón tiếp, phục vụ khách du lịch. Trên 300 tàu du lịch đảm bảo điều kiện sẵn sàng hoạt động đón khách ngay, chiếm gần 90% tổng số tàu neo tại 2 cảng Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long và Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu. Nhờ các biện pháp chủ động ứng phó với bão và khắc phục ngay sau bão, đội tàu Garden Bay Cruise đưa được ngay 2 trên 4 tàu vào hoạt động. Anh Lê Bảo Chung, Trưởng điều hành Garden Bay Cruise, cho biết: Ngay sau cơn bão kết thúc, với tinh thần đoàn kết giữa chính quyền địa phương, doanh nghiệp và cảng bến, chúng tôi huy động toàn bộ nhân lực, phát huy nội lực chung tay khắc phục thiệt hại nhanh nhất có thể, để sớm quay trở lại đón và phục vụ khách lưu trú cũng như khách tham quan vịnh.

Để lại phía sau những thiệt hại, tổn thất, những chuyến tàu rời cảng mang theo niềm tin của các chủ tàu, thuyền viên về sự khôi phục nhanh chóng của du lịch và cả những tình cảm của những vị khách quốc tế với vùng đất nơi tâm bão từng đi qua. Theo thống kê những ngày gần đây, Vịnh Hạ Long trung bình mỗi ngày đón khoảng 5.000-6.000 lượt khách, chủ yếu là khách quốc tế. Đến với Vịnh Hạ Long ngay trong ngày đầu mở cửa sau bão, chị Claire Lonchamt, du khách đến từ Pháp, chia sẻ: Chúng tôi đã được nghe thông tin về cơn bão số 3 ở Hạ Long và vô cùng lo lắng. Nhưng khi đến đây chúng tôi được thấy mọi công tác khắc phục đã được thực hiện nhanh chóng, an toàn. Các tàu du lịch hoạt động bình thường khiến chúng tôi tin tưởng và yên tâm hơn rất nhiều. Tôi sẽ tận hưởng những trải nghiệm trên vịnh sau cơn bão, chắc chắn sẽ là những kỷ niệm khó quên.

Chiến dịch “3 ngày làm sạch Vịnh Hạ Long” với sự tham gia của đông đảo cán bộ, nhân viên, lực lượng vũ trang, doanh nghiệp dịch vụ du lịch trên vịnh.

Bên cạnh vấn đề an toàn, chất lượng dịch vụ, môi trường là một trong những yếu tố rất quan trọng để mang đến những trải nghiệm tốt cho du khách. Việc đảm bảo vệ sinh môi trường vịnh là một trong những ưu tiên làm ngay. Chiến dịch “3 ngày làm sạch Vịnh Hạ Long” diễn ra từ ngày 15-17/9 được Ban Quản lý Vịnh Hạ Long tổ chức, phối hợp cùng Bộ CHQS tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công ty CP Cây xanh công viên Quảng Ninh, các doanh nghiệp hoạt động dịch vụ du lịch trên vịnh thực hiện, huy động sự chung tay của hàng trăm cán bộ, nhân viên, chiến sĩ từ các đơn vị đồng loạt ra quân tham gia thu gom, vận chuyển rác thải trên vịnh di sản. Mục tiêu nhằm góp phần khắc phục tình trạng rác thải gây mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường sau cơn bão số 3. Đồng thời, khôi phục lại cảnh quan cho di sản Vịnh Hạ Long, khẳng định điểm đến an toàn, hấp dẫn để tiếp tục thu hút du khách trong nước và quốc tế.

Ông Vũ Kiên Cường, Trưởng Ban Quản lý Vịnh Hạ Long, cho biết: Do ảnh hưởng của bão số 3, lượng rác thải trên Vịnh Hạ Long hiện nay tương đối lớn và phức tạp bao gồm các mảng vỡ của bè nuôi trồng thủy sản, cành, lá cây, phao xốp, rác thải sinh hoạt, và các xác tàu thuyền đắm. Trước mắt, chiến dịch sẽ thực hiện thu gom rác tại khu vực vùng lõi Di sản Vịnh Hạ Long, tập trung tại các hành trình tham quan du lịch, điểm nghỉ đêm, sau đó là toàn bộ rác trên mặt biển, tại các chân đảo, bãi cát trên vịnh. Đây cũng được xác định là nhiệm vụ thường xuyên lâu dài của Ban Quản lý Vịnh Hạ Long.

Công tác khắc phục hậu quả bão có thể vẫn còn kéo dài nhiều tuần. Song ý chí kiên cường vượt lên khó khăn là điều giúp du lịch Vịnh Hạ Long nói riêng, du lịch Quảng Ninh nói chung sớm lấy lại đà tăng trưởng vốn có, khẳng định hình ảnh điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn, giữ vững thương hiệu, vị thế của một trung tâm du lịch hàng đầu cả nước.





Du thuyền 5 sao Hạ Long