Theo bà Đinh Thị Thu Thảo, Giám đốc Thương mại của Mustgo, nền tảng đặt phòng với 2.000 đối tác toàn quốc, tình hình du lịch nội địa trong năm 2024 sẽ còn gặp nhiều thử thách. Bà Thảo nhận xét ngành du lịch sẽ tiếp tục phục hồi nhưng trong giai đoạn suy thoái kinh tế, khách hàng có xu hướng thắt chặt chi tiêu hơn.
Một số hãng hàng không lớn như Bamboo Airways hay nhỏ hơn như Pacific Airlines, Vietravel Airlines cũng đã cắt khá nhiều tàu bay, đường bay đến các địa điểm du lịch lớn như Phú Quốc, Nha Trang, Quy Nhơn, khiến giá vé máy bay tăng cao, khó tiếp cận. Ngoài ra, giá vé máy bay có thể tăng khi mức trần mới được áp dụng từ 1/3/2024.
Thông tin từ các đối tác của Mustgo cho thấy để đối mặt với điều này, nhiều khách sạn khu vực biển đã đưa ra chương trình khuyến mại, kích cầu sớm, kỳ vọng lượng khách sẽ không sụt giảm so với năm 2023.
“Tôi nghĩ các điểm đến nội địa phụ thuộc vào đường bay sẽ gặp khó, đặc biệt khi việc xuất ngoại ngày càng dễ với chi phí không quá cao”, bà Thảo nói.
Giám đốc marketing Bùi Thanh Tú của Best Price dự đoán khách nội địa chuyển hướng đi du lịch đường bộ, kéo dài 1-2 đêm. Việc lưu trú ít khiến tỷ lệ lấp đầy của các khách sạn thấp đáng kể.
Ông Tú cũng chỉ ra hoạt động về đêm nghèo nàn khiến khách cũng không mặn mà du lịch trong nước. Nếu điểm qua, hoạt động đêm chỉ đếm trên đầu ngón tay, chủ yếu ở các thành phố như Hà Nội, TP HCM, Nha Trang, Phú Quốc, Hạ Long. Các vấn đề khác như chặt chém, vệ sinh an toàn thực phẩm cũng là lý do cản trở du lịch nội địa.
Trong khi đó, ông Phạm Hải Quỳnh, Viện trưởng Viện Phát triển Du lịch Châu Á (ATI), nhận xét năm 2023 đã phản ánh sự hỗn loạn của du lịch nội địa khi thiếu sự liên kết giữa doanh nghiệp lữ hành, hàng không và chính điểm đến. Vì thế, sang năm mới, ngành du lịch cần sự hợp tác chặt chẽ để đảm bảo quyền lợi cho tất cả bên tham gia. Điều đó thể hiện qua việc thiết lập các cơ chế hỗ trợ và đảm bảo trong quá trình hợp tác, đồng thời tạo ra những chính sách thúc đẩy, khuyến khích hợp tác bền vững.
“Vấn đề hợp tác giữa ba bên nói trên vẫn là bài toán khó giải”, ông Quỳnh nói. Hiện tại, ông Quỳnh đánh giá các bên còn hoạt động riêng lẻ, hàng không chưa thể mượn sức từ doanh nghiệp lữ hành và ngược lại.
Bà Phạm Phương Anh, Tổng giám đốc Du lịch Việt, chung quan điểm và cho biết muốn sản phẩm du lịch nội địa cạnh tranh, yếu tố giá vận chuyển đầu vào như máy bay, xe cần ổn định. Giá đầu vào ổn định sẽ giúp các doanh nghiệp lữ hành có chiến lược xây dựng sản phẩm sớm, chất lượng và các chương trình quảng bá phù hợp đến đông đảo du khách.
Tuy còn nhiều khó khăn, đại diện Best Price nói có thể nhìn thấy nhiều triển vọng ở khía cạnh tour đường bộ nhờ giao thông thuận lợi. Năm 2023, việc cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đi vào hoạt động đem lại tín hiệu khá tích cực cho du lịch Bình Thuận. Các sự kiện thể thao, âm nhạc quốc tế được tổ chức ở Việt Nam sắp tới cũng sẽ góp phần thúc đẩy lượng khách nội địa lẫn xây dựng hình ảnh ra ngoài thế giới.
Sang năm, đại diện nhiều doanh nghiệp dự báo các sản phẩm du lịch nước ngoài vẫn chiếm ưu thế. Bà Trần Phương Linh – Giám đốc Tiếp thị, Công nghệ Thông tin của BenThanh Tourist, nói các điểm đến nước ngoài có sức hút từ cảnh quan, văn hóa và sự ổn định trong chi phí, chất lượng dịch vụ.
Từ quý IV năm 2023, công ty đã nhận thấy du khách Việt Nam có xu hướng ưu tiên dòng tour cao cấp, chi phí từ 35 triệu đồng mỗi người, hành trình dài ngày đến các thị trường xa và dự đoán đây là một trong những ưu tiên lựa chọn của du khách trong năm 2024.