Du lịch Hạ Long quyết tâm đảm bảo mục tiêu tăng trưởng

  • Home
  • Du lịch Hạ Long quyết tâm đảm bảo mục tiêu tăng trưởng
Du lịch Hạ Long quyết tâm đảm bảo mục tiêu tăng trưởng

Du lịch Hạ Long quyết tâm đảm bảo mục tiêu tăng trưởng


Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3, nhưng ngay sau đó các đơn vị, cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn TP Hạ Long đã khẩn trương khắc phục hậu quả, đảm bảo chất lượng dịch vụ cao nhất để đón khách.

Khách du lịch tập trung đông ở Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long để chuẩn bị tham quan Vịnh Hạ Long.
Khách du lịch tập trung tại Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long chuẩn bị tham quan vịnh Hạ Long. (Ảnh chụp ngày 13/9/2024) 

Chỉ 5 ngày sau khi cơn bão số 3 đi qua, khách sạn Sài Gòn – Hạ Long đã đón nhiều đoàn khách du lịch, trong đó chủ yếu là các đoàn khách quốc tế. Ông Nguyễn Thái Hưng, Tổng Giám đốc Khách sạn Sài Gòn – Hạ Long cho biết: Du khách nói chung, đặc biệt là du khách nước ngoài rất chia sẻ với những khó khăn và mất mát do ảnh hưởng của thiên tai. Tuy nhiên, họ luôn đặt yếu tố an toàn lên hàng đầu và chúng tôi đã nhanh chóng thực hiện mọi biện pháp, chủ động dọn dẹp, khắc phục hậu quả của cơn bão để đáp ứng yêu cầu đó. Đến thời điểm này, khách sạn đã trở lại đón khách bình thường.

Hầu hết các cơ sở lưu trú trên bờ khu vực TP Hạ Long đều bị thiệt hại nặng nề, như: Vỡ kính, vỡ ngói mái nhà, gió lùa làm sập, hỏng trần, hỏng đồ đạc trong phòng nghỉ, khu vực sảnh đón tiếp, nhà hàng, quầy bar, khu vực phụ trợ; đổ cây xanh, cột đèn trong khuôn viên; hỏng hóc hệ thống điện, điều hòa, nước… Tuy nhiên với quyết tâm khắc phục sớm nhất có thể, đến thời điểm này 36/39 khách sạn tiêu chuẩn 4-5 sao với gần 5.200/8.600 buồng phòng liên tục đón khách. Khối cơ sở lưu trú du lịch nhỏ lẻ (từ 1-3 sao và đạt tiêu chuẩn) với số lượng khoảng 580 khách sạn, 8.540 phòng cũng đã hoạt động bình thường.

Tại các cảng tàu khách quốc tế, hầu hết tàu du lịch đều đã đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, chất lượng dịch vụ, tiến hành đưa đón nhiều đoàn khách sau bão. Hiện có khoảng 359 tàu đang neo trú tại Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long và Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu. Trong đó có 315 tàu, chiếm 88% số tàu đã đón khách du lịch. Điều đáng mừng là chỉ vài ngày sau khi bão tan (từ ngày 10 đến 17/9) vịnh Hạ Long đã đón gần 30.000 lượt khách, trong đó gần 90% là khách nước ngoài. Điều này tiếp tục khẳng định thương hiệu vịnh Hạ Long – điểm đến không thể bỏ qua của du khách quốc tế trong hành trình khám phá Việt Nam.

Bà Claire Lonchamt (du khách Pháp) cho biết: Khi biết điểm đến trong lịch trình là TP Hạ Long chịu ảnh hưởng trực tiếp của cơn bão số 3, chúng tôi vô cùng lo lắng. Nhưng khi đến đây, công tác khắc phục đã được thực hiện nhanh chóng. Chất lượng dịch vụ cũng rất chuyên nghiệp. Nhìn những con tàu du lịch tấp nập đưa đón khách khiến chúng tôi thêm yên tâm trải nghiệm một kỳ nghỉ đáng nhớ tại đây.

Khách sạn Paddington Hotel Halong Bayview tấp nập đón khách chỉ 5 ngày sau bão số 3. Ảnh chụp ngày 12/9/2024.
Khách sạn Paddington Hotel Halong Bayview tấp nập đón khách chỉ 5 ngày sau bão số 3. (Ảnh chụp ngày 12/9/2024)

Một số điểm du lịch trọng điểm tại TP Hạ Long, như: Bảo tàng Quảng Ninh, Cung Quy hoạch và Hội chợ Triển lãm tỉnh, Khu vui chơi giải trí Sun world, Khu du lịch Tuần Châu… bị thiệt hại nặng nề về cơ sở vật chất. Vì vậy, ngay sau khi cơn bão đi qua, lãnh đạo TP Hạ Long đã nhanh chóng chỉ đạo các địa phương, kêu gọi người dân, doanh nghiệp chung tay khắc phục hậu quả. Bà Phan Thị Hải Hường, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hạ Long, cho biết: TP Hạ Long đã phát động chiến dịch cao điểm “7 ngày đêm khắc phục hậu quả bão số 3”. Đối với ngành du lịch, ưu tiên hàng đầu là sớm đảm bảo các điều kiện để đón khách trở lại. Các doanh nghiệp chủ động sửa chữa cơ sở vật chất, duy trì tốt việc phục vụ các đoàn khách đã đặt trước và những đoàn khách mới.

Không chỉ sự quyết tâm của doanh nghiệp, ngày 12/9 Thành ủy Hạ Long đã tổ chức gặp gỡ và làm việc với đại diện các doanh nghiệp trên địa bàn, trong đó có doanh nghiệp du lịch để tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn về chính sách thuế, vốn vay ngân hàng, cơ cấu lại thời hạn trả nợ; xem xét miễn, giảm lãi vay; khôi phục sản xuất… Bên cạnh đó, thành phố sẽ đề xuất UBND tỉnh một số chính sách đặc thù để hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch nói riêng, hệ thống doanh nghiệp nói chung bị thiệt hại sau bão.

Từ đầu năm đến nay, TP Hạ Long đã đón trên 9 triệu lượt khách, trong đó có gần 2,1 triệu lượt khách quốc tế. Với tâm thế của thành phố du lịch quốc tế, Hạ Long luôn sẵn sàng vượt qua thách thức, nhanh chóng phục hồi, hiện thực hóa mục tiêu đón trên 9,5 triệu lượt khách trong năm 2024.





Du thuyền 5 sao Hạ Long