Doanh nghiệp du lịch sẵn sàng đón mùa cao điểm Hè
Đến nay, nhiều địa phương bước vào kỳ nghỉ Hè do vậy nhu cầu du lịch sẽ tăng cao. Theo các công ty du lịch, mùa cao điểm Hè chiếm tới 70% doanh thu cả năm của ngành du lịch, do vậy các doanh nghiệp du lịch, các địa phương trong cả nước đang tích cực triển khai các gói sản phẩm du lịch Hè hấp dẫn tới du khách hứa hẹn cho “mùa vàng bội thu”.
Thị trường du lịch Hè năm nay phong phú hơn về nguồn cung, dự đoán các tour du lịch biển của một số địa phương như Đà Nẵng, Nhà Trang, Bình Định, Phú Quốc (Kiên Giang), Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa… vẫn là điểm đến hấp dẫn du khách. Bên cạnh đó, nhiều điểm du lịch ở vùng núi Đông – Tây Bắc như Hà Giang, Tuyên Quang, Mộc Châu (Lai Châu)… cũng sẽ là điểm đến hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.
Theo các doanh nghiệp du lịch, Hè là mùa vụ cao điểm đối với các công ty du lịch, do vậy trước đây cả tháng các doanh nghiệp đã lên kế hoạch chuẩn bị kỹ lưỡng, vì sau dịp Hè chỉ còn khoảng 4 tháng là hết năm. Giai đoạn trước Hè 2023, khi du khách lên kế hoạch đi tour khá sớm, nhiều người mua tour từ 2-3 tháng trước giúp doanh nghiệp chủ động xây dựng kế hoạch sản phẩm.
Tại thị thường trong nước các doanh nghiệp lữ hành đã xây dựng nhiều sản phẩm mới. Đại diện, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cho biết, để đáp ứng nhu cầu du lịch Hè 2023, Saigontourist đã xây dựng sản phẩm tour mới theo hướng kết hợp giữa những tuyến điểm độc đáo, kèm phong cảnh và sắc màu văn hóa đa dạng của mỗi địa phương.
Cụ thể, du khách mong muốn được khám phá con đường di sản miền Trung có thể lựa chọn hành trình Đà Nẵng – Bà Nà 3 ngày hai đêm; Đà Nẵng – Hội An – Bà Nà 4 ngày 3 đêm; Quy Nhơn – Eo Gió 4 ngày ba đêm; Tuy Hòa – Quy Nhơn 4 ngày 3 đêm…
Để thu hút khách, Công ty Du lịch Vietravel giới thiệu bộ sản phẩm tour ưu đãi tới 30%. Theo đó, tour đi Đà Nẵng dịp Hè có giá từ hơn 4 triệu đồng/người, Nha Trang từ hơn 5 triệu đồng/người, Phú Quốc từ 6 triệu đồng/người. Mặc dù là tour giảm giá nhưng thời gian khởi hành tour linh hoạt từ tháng 5 đến cuối tháng 10, giúp du khách có thể thoải mái cân nhắc lựa chọn combo, hay gói tour phù hợp cho cả gia đình và nhóm bạn bè.
Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Giám đốc Ban Tiếp thị Công ty Du lịch Vietravel cho biết, dịp Hè năm nay, Vietravel dự kiến phục vụ hơn 350.000 lượt khách. Sau 2 tuần đầu tiên kể từ khi triển khai chương trình “Khuyến mãi Hè”, hơn 18.000 lượt khách đã đăng ký tour sớm, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2022 nhờ mức ưu đãi sâu.
Với mức giảm đa dạng đón Hè 2023 tại nhiều bãi biển trên khắp cả nước, khách hàng có thể xem qua các combo vé máy bay và khách sạn đặc sắc giá chỉ từ 4,79 triệu đồng/khách… Hay khách hàng có thể lựa chọn hành trình độc đáo khám phá vẻ đẹp, nền văn hóa đặc trưng của các địa phương Quảng Ninh, Hải Phòng, Nghệ An… với chi phí phù hợp với mọi đối tượng.
Ngoài thị trường nội địa, thị trường outbound (du lịch nước ngoài) sôi động hơn khi các nhóm khách gia đình có kế hoạch du lịch vào đầu tháng 6 thời điểm học sinh vừa kết thúc năm học. Các điểm đến Đông Nam Á và Đông Bắc Á như Thái Lan; Bali; Hàn Quốc; Đài Loan, Hong Kong (Trung Quốc); Trung Quốc; Nhật Bản… được du khách ưa chuộng, đặc biệt là du khách trẻ.
Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc tiếp thị truyền thông Vietluxtour cho hay, theo dự đoán lượng khách đi nước ngoài năm 2023 chắc chắn sẽ tăng hơn năm 2022, nhưng sẽ khó bùng nổ do giá thành tour du lịch quốc tế không rẻ như những năm trước dịch COVID-19.
Nhằm thu hút du khách cho mùa du lịch Hè 2023, ngày từ đầu tháng 6, các địa phương đã có kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện. Là một trong những trung tâm du lịch của miền Bắc, tỉnh Quảng Ninh dự kiến đưa 38 sản phẩm du lịch mới vào khai thác trong dịp Hè này; trong đó, tập trung tại các điểm đến nổi tiếng tại thành phố Hạ Long, Móng Cái, huyện Bình Liêu, huyện đảo Cô Tô… Nổi bật, thành phố Hạ Long sẽ tổ chức Tuần du lịch Hạ Long với điểm nhấn là chương trình Carnaval Hạ Long 2023 cùng chủ đề “Vũ điệu Hạ Long – Hòa nhịp năm châu”.
Tương tự, thành phố Hải Phòng mở đầu chuỗi du lịch Hè với sự kiện Liên hoan du lịch 2023 “Đồ Sơn – Điểm đến bốn mùa” với điểm nhấn là Lễ hội văn hóa dân gian biển đảo Việt Nam và khai mạc Lễ hội biển Đồ Sơn – Hải Phòng năm 2023 quy mô quốc gia.
Tại miền Trung, tỉnh Bình Định đã sẵn sàng các sản phẩm du lịch về biển, đảo, du lịch văn hóa như: khai mạc Lễ hội du lịch Bình Định năm 2023, lễ hội khinh khí cầu. Trong khi đó, thành phố Đà Nẵng kích cầu du lịch với chương trình “Tận hưởng Đà Nẵng 2023” gồm các sự kiện: Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng; khai trương mùa du lịch biển Đà Nẵng…
Tỉnh Khánh Hòa cũng tổ chức Festival Biển Nha Trang – Khánh Hoà 2023 với 60 hoạt động, sự kiện đậm màu văn hoá truyền thống và hiện đại như: chương trình Đại hội âm nhạc thế giới “Âm vang đại dương”, hội thi bơi thúng – lắc thúng, lễ hội Cầu ngư…
Tại Hà Nội, Phó Giám đốc Sở Du lịch – Trần Trung Hiếu cho biết, nhiều điểm đến đã sẵn sàng cho mùa du lịch Hè năm nay. Nổi bật là Công viên Thiên đường Bảo Sơn giới thiệu chương trình lễ hội chào Hè “Aloha Summer”; Công viên nước Hồ Tây chỉnh trang lại cơ sở hạ tầng; nhiều điểm du lịch ngoại thành như làng gốm sứ Bát Tràng (Gia Lâm), chùa Thầy (Quốc Oai)… đều có các chương trình thu hút du khách.
Đánh giá về du lịch Hè năm nay, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu nhận định, với các hoạt động quảng bá, chương trình kích cầu, mùa Hè năm nay, dự báo ngành du lịch Việt Nam có thể đón hơn 100 triệu lượt khách nội địa và 8 triệu lượt khách quốc tế như kế hoạch.