Dấu ấn với vùng đất di sản

  • Home
  • Dấu ấn với vùng đất di sản
Dấu ấn với vùng đất di sản

Dấu ấn với vùng đất di sản


Gắn bó với vùng đất di sản 25 năm qua, Công ty CP Phát triển Tùng Lâm đã có sự tìm tòi, sáng tạo để đưa các giá trị của Yên Tử vào trong từng sản phẩm, giúp du khách được trải nghiệm “sống cùng di sản”.

Du khách tham gia tour của Tùng Lâm trải nghiệm trên đỉnh thiêng Yên Tử. Ảnh: ĐVCC

Chặng đường ấy là không ít những khó khăn, gian nan mà đơn vị đã từng bước vượt qua để có kết quả như hôm nay. Theo đó, Công ty được thành lập vào cuối năm 2001. Khi đó, Yên Tử tương đối hoang sơ, các tuyến đường hành hương còn nhỏ hẹp, gập ghềnh khiến cho du khách vốn tập trung chủ yếu vào mùa hội xuân gặp nhiều khó khăn trong việc hành hương, hay bị tắc lại bởi những đoạn thắt “cổ chai”. Không chỉ vậy, các chặng leo dài còn là thách thức lớn về thể lực với hầu hết du khách.

Nhìn ra điểm hạn chế này, Công ty đã có một bước đi chiến lược là đầu tư hệ thống cáp treo Hoàng Long theo 2 chặng hành hương chính tại Yên Tử. Trong đó, chặng một vào năm 2002 là từ chân núi lên cụm di tích vườn Tháp Tổ, chùa Hoa Yên – ngôi chùa cả của Yên Tử, và phía dưới là khu am tháp là nơi an trí xá lị Phật hoàng Trần Nhân Tông và các vị thiền sư đạo cao đức trọng từng tu hành tại đây. Chặng hai là vào năm 2007, từ Hoa Yên lên tới khu vực đỉnh chùa Đồng.

Sau đó, để đáp ứng nhu cầu lượng khách gia tăng, đơn vị tiếp tục nâng cấp hệ thống Hoàng Long vào năm 2009 và đầu tư thêm hệ thống cáp treo Bạch Long song song với Hoàng Long vào năm 2017. Công trình không chỉ khắc phục tình trạng ùn tắc vào những dịp cao điểm mà còn có những cải tiến để giúp du khách trải nghiệm vẻ đẹp di sản từ trên cao tốt hơn.

Du khách thiền tại khu vực hồ Ngoạn Nguyệt nằm trong quần thể Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm dưới chân núi. Ảnh: ĐVCC

Năm 2006, Tùng Lâm được UBND tỉnh Quảng Ninh giao quản lý toàn bộ hệ thống dịch vụ, bến xe tại Yên Tử. Đây là một bước chuyển mới của đơn vị, giúp Tùng Lâm có cơ hội sắp xếp hệ thống cơ sở dịch vụ và quy hoạch các khu dịch vụ toàn tuyến tại đây, đồng thời bắt đầu cho bước đi chiến lược dài hơn hơn, đó là tìm kiếm các kiến trúc sư quy hoạch và phát triển bền vững cho du lịch Yên Tử.

Qua chia sẻ, các lãnh đạo của đơn vị cho hay, việc này được tiến hành trong gần chục năm, chi phí lớn, thậm chí sẵn sàng thay đổi vào phút chót chỉ để tìm được một kiến trúc sư với ý tưởng quy hoạch phù hợp, gắn với các giá trị độc đáo, quý giá của Yên Tử. Và công trình Trung tâm Văn hoá Trúc Lâm dưới chân núi do kiến trúc sư tài hoa Bill Bensley thiết kế dần hình thành từ năm 2018 với các hạng mục chính như: Legacy Yên Tử, Làng Nương Yên Tử, Cung Trúc Lâm, Am Tuệ Tĩnh…

Công trình mang dấu ấn kiến trúc thời Trần, thể hiện sự thâm nghiêm, sang trọng rất khác biệt. Các sản phẩm và dịch vụ tại đây cũng được đơn vị tìm kiếm ý tưởng phát triển mới gắn với những đặc thù riêng của Yên Tử. Theo đó, hệ thống khách sạn và khu nghỉ dưỡng đa dạng phân khúc, từ khu tĩnh dưỡng tiêu chuẩn 5 sao, đẳng cấp quốc tế cho tới không gian làng cổ Bắc Bộ, mang lại trải nghiệm “sống chậm” và gần gũi thiên nhiên.

Các khu ẩm thực cũng tương tự, du khách có thể trải nghiệm nhà hàng cao cấp (nhà hàng Thọ Quang) đến ẩm thực dân gian (nhà hàng Cơm quê, nhà hàng Ven suối), tập trung khai thác ẩm thực bản địa và sản phẩm organic. Các dịch vụ trải nghiệm gắn liền với hành hương, lễ hội, tham quan chùa, spa – thiền – yoga, trekking đường xích tùng cổ… đều theo hướng khai thác và bảo tồn giá trị lịch sử – tôn giáo – văn hóa của di sản.

Khách nước ngoài trải nghiệm pha chế đồ uống tại Legacy Yên Tử. Ảnh: ĐVCC

Hướng đến đa dạng các dòng khách, Công ty tập trung đón khoảng 60% là khách nội địa với xu hướng tìm kiếm trải nghiệm tâm linh kết hợp wellness (sức khỏe toàn diện cả về thân – tâm – trí). Cùng với đó là dòng khách nước ngoài với những nhu cầu đặc thù, như: Khách Hàn Quốc yêu thích chữa lành, tĩnh tâm và hành hương; khách Đài Loan chuộng văn hóa và du lịch nghỉ dưỡng hòa mình vào thiên nhiên; khách Trung Quốc ưa thích du xuân, hành hương dịp đầu năm và khách Âu Mỹ mong muốn tìm kiếm trải nghiệm văn hóa độc đáo…

Nói về định hướng của doanh nghiệp, ông Lê Trọng Thanh, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Phát triển Tùng Lâm, chia sẻ: Tùng Lâm vinh dự được đứng chân trên vùng đất di sản, nay đã trở thành Di sản văn hóa thế giới, vì vậy chúng tôi luôn xác định sự phát triển của đơn vị gắn liền với các giá trị của Yên Tử. Chúng tôi không chỉ bán dịch vụ du lịch mà hơn thế, Tùng Lâm “bán trạng thái tâm hồn” mà người ta cảm thấy khi rời Yên Tử. Tài sản lớn nhất của Tùng Lâm không nằm ở mỗi hạ tầng, mà ở khả năng khiến du khách thấy, nghe, chạm và sống cùng di sản. Yên Tử có một di sản 700 năm mà không đâu có được. Đó là vốn văn hóa và mong muốn của doanh nghiệp là biến nguồn vốn này thành giá trị kinh tế bền vững.

Phan Hằng





Halong Bay Luxury Cruises, Best Halong Bay Luxury Cruises , Du thuyền sang trọng trên Vịnh Hạ Long