Sức hút du lịch Hạ Long mùa thu đông

  • Home
  • Sức hút du lịch Hạ Long mùa thu đông
Sức hút du lịch Hạ Long mùa thu đông

Sức hút du lịch Hạ Long mùa thu đông


Ngay trong tuần cuối tháng 8 và đầu tháng 9 vừa qua, Hạ Long đã lần đầu tiên tổ chức 2 lễ hội mới, mang đến cho người dân, du khách những trải nghiệm thú vị trong mùa du lịch thu đông năm nay. Đây không chỉ là động thái tích cực nhằm hiện thực hoá mục tiêu Đề án xây dựng “Hạ Long – Thành phố lễ hội” mà còn góp phần cán đích mục tiêu đón 10,3 triệu lượt khách của thành phố trong năm nay.

Sôi động, đặc sắc các lễ hội mới

Các phương tiện trình diễn trong Lễ hội Thuyền buồm, dù bay, mô tô nước với chủ đề “Vượt sóng Hạ Long – 2024”. Ảnh: Đỗ Phương

Theo đó, vào ngày 24/8 là Lễ hội Thuyền buồm, dù bay, mô tô nước với chủ đề “Vượt sóng Hạ Long – 2024” có sự hội tụ của 50 phương tiện các loại. Du khách tham gia lễ hội được mãn nhãn với những màn trình diễn hấp dẫn của các loại hình thể thao mặt nước và trên không. Trên không là các màn đồng diễn dù lượn paramoto mang theo cờ Tổ quốc, còn trên mặt vịnh là các đội thuyền buồm diễu hành, biểu diễn mô tô nước nghệ thuật, diễu hành với cờ Tổ quốc, ván trượt chạy đội hình trình diễn pháo sáng, cờ Tổ quốc gắn đèn led… Các hoạt động kéo dài trong phạm vi từ khu vực Tuần Châu, bãi tắm Công viên Đại Dương và tâm điểm là khu vực bờ biển đối diện Công viên hoa Hạ Long.

Nối tiếp đó, trong hai ngày 1 và 2/9, đúng kỳ nghỉ lễ Quốc khánh của cả nước, du khách đến với TP Hạ Long tiếp tục được hoà vào không khí đầy sắc màu của Lễ hội Khinh khí cầu với chủ đề “Thành phố Di sản – Sắc màu Hạ Long”, với phong phú các hoạt động, như: Bay treo khinh khí cầu, tham quan khinh khí cầu mặt đất, đêm hoa đăng khinh khí cầu với sự góp mặt của 20 khinh khí cầu nhiều màu sắc, kích thước khác nhau.

Khu vực diễn ra lễ hội cũng ở cả 2 trung tâm du lịch của thành phố là phía Bãi Cháy tại bãi biển Công viên Đại Dương và phía Hòn Gai tại Quảng trường 30/10. Du khách đến với lễ hội không chỉ được chiêm ngưỡng, tham quan mà còn có cơ hội trải nghiệm bay cùng khinh khí cầu. Dịp này, bên cạnh các hoạt động khinh khí cầu còn có thêm hoạt động của dù lượn động cơ (Paramotor) bay từ Bãi Cháy qua vịnh Cửa Lục về Quảng trường 30/10 và ngược lại.

Du khách tham quan, trải nghiệm tại Lễ hội Khinh khí cầu “Thành phố Di sản – Sắc màu Hạ Long”. Ảnh: Minh Đức

Mùa thu đông năm nay, sau 2 lễ hội kể trên, TP Hạ Long hứa hẹn sẽ nối dài không khí sôi động với chuỗi sự kiện văn hóa, du lịch khác nữa khi mà đa số các hoạt động, sự kiện trong 92 chương trình, sự kiện, hoạt động kích cầu du lịch quốc tế, cấp quốc gia và cấp tỉnh, cấp địa phương sẽ diễn ra trong nửa cuối năm nay, được tổ chức tại Hạ Long, hứa hẹn sức hút lớn với du khách, như: Đại nhạc hội Hàn Quốc và Việt Nam, Giải chạy Vnexpress Marathon Amazing 2024, Giải 3 môn phối hợp Bay Trianthlon 51.1 Tuần Châu – Hạ Long 2024, Liên hoan Ẩm thực Quảng Ninh 2024…

Riêng TP Hạ Long cũng dự kiến sẽ tổ chức thêm nhiều lễ hội vào những tháng cuối năm, như: Lễ hội Trăng rằm và trình diễn ánh sáng nghệ thuật bên vịnh di sản vào tháng 8 âm lịch, Lễ hội Mùa ổi chín vào tháng 9, Lễ hội Hoa tại Thiên đường hoa Quảng La vào tháng 12… Như vậy, không gian lễ hội sẽ không chỉ tập trung vào khu vực biển mà còn mở rộng tới khu vực đồi núi phía Bắc của Hạ Long, gắn với những nông sản đặc biệt, nổi tiếng của vùng đất này.

Các chương trình, hoạt động kích cầu du lịch trong 6 tháng cuối năm chủ yếu được tổ chức tại TP Hạ Long. Ảnh chụp tại Cuộc thi Sáng tạo Robot châu Á – Thái Bình Dương (ABU Robocon), tháng 8/2024. Ảnh: Hoàng Nga

Chia sẻ với báo chí, ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long, cho hay, để tiếp tục tạo ra những sản phẩm du lịch đặc sắc, đẳng cấp, thu hút khách du lịch, thành phố cũng sẽ tạo điều kiện, thu hút các nhà đầu tư dàn dựng, tổ chức các chương trình sản xuất phim điện ảnh, âm nhạc, giải trí, biểu diễn thực cảnh gắn với văn hóa biển đảo, văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số trên địa bàn.

Cánh cửa đang rộng mở

Là trung tâm du lịch lớn nhất tỉnh, năm nay, TP Hạ Long đặt mục tiêu đón 9 triệu khách, trong đó có 1,7 triệu khách nước ngoài. Trong 6 tháng đầu năm, Hạ Long ước đón 5,8 triệu khách, mục tiêu đón khách nước ngoài đã đạt là 1,7 triệu khách. Vì vậy, với mục tiêu toàn tỉnh đón 19 triệu khách trong năm nay, tăng thêm 2 triệu khách so với kế hoạch đầu năm, Hạ Long được giao mục tiêu cao nhất là tăng thêm 1,3 triệu khách thành 10,3 triệu khách, trong đó có 2,1 triệu khách quốc tế, tăng thêm 400.000 khách so với kế hoạch đầu năm.

Kết quả đón khách trong 2 tháng gần đây của Hạ Long cho thấy ngành du lịch địa phương tiếp tục có sự bứt phá, khởi sắc. Trong đó, lượng khách du lịch đến Hạ Long trong tháng 7 đạt 1,8 triệu lượt khách, tháng 8 ước đạt gần 1 triệu lượt khách, lũy kế trong 8 tháng là 8,7 triệu lượt, đạt 84,5% kế hoạch năm; tổng thu du lịch đạt 19.213 tỷ đồng, bằng 140% so với cùng kỳ. 

Kỳ nghỉ lễ 2/9 năm nay kéo dài có thể xem là đợt cao điểm thu hút khách của Hạ Long trước khi bước vào mùa du lịch thấp điểm cuối năm. Theo báo cáo, trong những ngày nghỉ lễ, tỷ lệ kín phòng các khách sạn trên địa bàn đạt khoảng 80-90%. Các điểm đến thu hút khách đông có thể kể tới như Vịnh Hạ Long, Công viên Sunworld Hạ Long Complex, Bảo tàng Quảng Ninh…

Khách du lịch đến với TP Hạ Long đạt 8,7 triệu lượt trong 8 tháng qua. Ảnh chụp tại Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long.

Mặc dù mùa thu đông là mùa thấp điểm của du lịch Hạ Long hằng năm do sức hút của du lịch biển đảo hạ nhiệt, tuy nhiên với mục tiêu đón 1,6 triệu khách trong 4 tháng cuối năm thì cơ hội để du lịch địa phương về đích sớm là trong tầm tay.

Bởi từ khoảng tháng 10 thì Hạ Long lại bước vào mùa cao điểm của khách du lịch tàu biển. Các tháng cuối năm nay, tỉnh còn dự kiến mở thêm các tuyến du lịch đường biển từ TP Bắc Hải, Quảng Tây (Trung Quốc) và tuyến từ TP Quảng Châu (Trung Quốc) đến TP Hạ Long. Và từ tháng 10/2024, tỉnh cũng sẽ phối hợp với doanh nghiệp mở thêm các tuyến bay qua Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, như: Đường bay Vô Tích, Giang Tô, Trung Quốc – Vân Đồn, Quảng Ninh; đường bay Jeju, Hàn Quốc – Vân Đồn, Quảng Ninh.

Đồng thời, tiếp tục kết nối với các doanh nghiệp du lịch, mở tuyến du lịch quốc tế khác từ Trung Quốc, Hàn Quốc và đường bay nội địa khu vực phía Nam đến Quảng Ninh qua Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn. Lượng khách này chủ yếu cũng đổ về trung tâm du lịch Hạ Long.

Cùng với đó, để tiếp tục gia tăng sức hút cho du lịch Hạ Long, các sản phẩm du lịch mới trên Vịnh Hạ Long, các sản phẩm du lịch khai thác ở khu vực đồi núi phía Bắc của thành phố cũng đang được các đơn vị, địa phương liên quan tích cực triển khai để có thể tháo gỡ vướng mắc, hoàn thiện, sớm đưa vào khai thác.

Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm

Nối tiếp những động thái quyết liệt thời gian qua, trung tuần tháng 8 vừa qua, thành phố tiếp tục ra văn bản về việc chấn chỉnh môi trường kinh doanh du lịch của địa phương. Theo đó, với quan điểm lập lại trật tự về công tác quản lý hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn, thành phố sẽ thường xuyên kiểm tra đột xuất, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, kiên quyết đóng cửa, dừng hoạt động đối với các cơ sở vi phạm gây ảnh hưởng xấu đến môi trường kinh doanh du lịch trên địa bàn.

Đoàn cán bộ Ban Quản lý Vịnh Hạ Long tiến hành khảo sát tại đảo Lờm Bò phục vụ cho phát triển sản phẩm du lịch mới trên vịnh, tháng 8/2024.

Thành phố đã giao trách nhiệm cụ thể cho các cơ quan chức năng của địa phương trong quản lý, triển khai thực hiện các phần việc, như: Các hoạt động quảng cáo, quảng bá, biểu diễn nghệ thuật; kiểm soát chặt chẽ về giá cả thị trường; quản lý hoạt động taxi, bãi đỗ xe; xử lý môi trường, cảnh quan, đặc biệt là xử lý rác thải; xử lý dứt điểm hiện tượng cò mồi, vẫy khách, ăn xin, bán hàng rong; xây dựng văn hoá ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch; đảm bảo an toàn, phòng chống đuối nước cho người dân và du khách đến Hạ Long; tăng cường công tác phòng chống lừa đảo trong hoạt động kinh doanh du lịch trên môi trường mạng.

Địa phương cũng đề nghị Hiệp hội Du lịch tỉnh tăng cường khuyến cáo, thông tin đến các chi hội, nhà hàng, khách sạn và khách du lịch về các cơ sở kinh doanh đủ điều kiện hoạt động trên địa bàn thành phố để bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng khi đến Hạ Long; đồng thời phối hợp xử lý thông tin phản ánh của khách du lịch kịp thời, hiệu quả; chỉ đạo các chi hội, đơn vị lữ hành nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn…





Du thuyền 5 sao Hạ Long