“Khoác áo mới” cho công viên hoa Hạ Long

  • Home
  • “Khoác áo mới” cho công viên hoa Hạ Long
“Khoác áo mới” cho công viên hoa Hạ Long

“Khoác áo mới” cho công viên hoa Hạ Long


Dự kiến trong quý IV/2024, TP Hạ Long triển khai cải tạo Công viên hoa Hạ Long (phường Bạch Đằng) thành công viên nở hoa rực rỡ trong suốt 4 mùa. Đây cũng là một trong những giải pháp chính của thành phố trong hiện thực hóa Đề án “Hạ Long – Thành phố của hoa”.

Công viên hoa Hạ Long nằm ngay bên bờ Vịnh Hạ Long xinh đẹp.

Công viên hoa Hạ Long có diện tích 18ha, nằm ngay bên bờ Vịnh Hạ Long xinh đẹp. Với vị trí tuyệt đẹp nên công viên hoa Hạ Long được nhiều du khách đánh giá là một trong những công viên đẹp nhất của Việt Nam. Đây cũng là công trình do một kiến trúc sư nổi tiếng Salvador Perez Arroy người Tây Ban Nha thiết kế, tác giả của những công trình kiến trúc lớn, như: Bảo tàng  – Thư viện Quảng Ninh; Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh Quảng Ninh…

Công viên hoa Hạ Long được phân thành 8 khu vực chức năng, trong đó có khu quảng trường Long Phụng; khu quảng trường hoa; khu quảng trường hoa nghệ thuật theo chủ đề; khu quảng trường hoa, nước và gió; khu vui chơi giải trí, thể thao ngoài trời… Toàn bộ công viên hoa Hạ Long được bao phủ bởi những cây xanh và hoa nở rực rỡ đủ sắc màu; bên trong có cả những ngọn đồi cỏ thấp như bình nguyên thu nhỏ.

Bên trong công viên có cả những ngọn đồi cỏ thấp như bình nguyên thu nhỏ.

8 khu vực chức năng cũng được phân chia một cách hợp lý, mỗi khu mang đến những trải nghiệm khác biệt và đầy thú vị. Đặc biệt, trong công viên còn có đường đi bộ trên cao với chiều dài lên đến 1.000m, chiều cao là 2,7-3,5m. Khi dạo bộ trên cây cầu độc đáo này, mọi người được ngắm nhìn không gian xanh mướt với nhiều loại cỏ cây, hoa, lá và khung cảnh Vịnh Hạ Long hùng vĩ, nên thơ. Một điểm khá thú vị khi đây cũng là một trong số ít công viên trên cả nước không có hàng rào kiên cố vây xung quanh để du khách và người dân có thể ra, vào công viên từ mọi phía, cả 4 mặt đều có chỗ đỗ xe ôtô rất thuận lợi. Sự độc đáo của công viên hoa Hạ Long đã biến nơi này không chỉ là điểm vui chơi, luyện tập thể dục, dã ngoại của người dân Hạ Long, mà còn là điểm đến lý tưởng cho du khách dừng chân, tham quan.

Tuy nhiên, sau một thời gian dài đưa vào sử dụng, tại nhiều khu vực lớp đất màu bề mặt trồng thảm cỏ, thảm cây bụi chỉ dày 10-20cm đã bị phong hóa theo thời gian, không giàu chất dinh dưỡng cho cây trồng sinh trưởng phát triển tốt. Nhiều khu vực đất bị nhiễm mặn do hiện tượng thẩm thấu ngược khi mưa xuống làm cho cây trồng không sống được. Mặc dù có diện tích lớn, thế nhưng hiện trong công viên cũng chưa được bố trí các phiến đá tạo hình nghệ thuật để tạo điểm nhấn cho công viên. Toàn bộ ghế ngồi hiện tại chủ yếu là ghế đá granito có chất lượng không cao, số lượng ít, chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân, chưa có xích đu phục vụ cho nhân dân và du khách chụp ảnh “check in”.

Phối cảnh các khu vực sau khi tiến hành cải tạo, trồng bổ sung, thay thế các loài hoa.

Để đưa Công viên hoa Hạ Long tiếp tục trở thành điểm nhấn giữa lòng đô thị của thành phố, điểm check-in cho nhân dân và du khách khi đến tham quan, TP Hạ Long quyết định cải tạo, trồng thêm nhiều loại cây có hoa để cả 4 mùa trong năm, Công viên rực rỡ sắc màu của các loài hoa.

Phương án đưa ra là cải tạo các thảm cây bụi không phù hợp với thổ nhưỡng và cây già kém phát triển; cải tạo bổ sung thảm hoa trồng theo mùa; trồng bổ sung, thay thế, chuyển đổi vị trí một số cây bóng mát bằng cây bóng mát có hoa (phong linh, tường vĩ, bằng lăng). Cùng với đó, tạo điểm nhấn bằng cách đặt các phiến đá nghệ thuật, ghế đá, xích đu tại các vị trí phù hợp; lắp đặt hệ thống đèn led trang trí tại 31 vòm hoa…, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 11 tỷ đồng. Hiện UBND thành phố giao Ban Quản lý các dịch vụ công ích thành phố làm chủ đầu tư và thực hiện các bước tiếp theo. Dự kiến trong quý IV/2024, chủ đầu tư tiến hành cải tạo công viên theo phương án thiết kế đã được UBND thành phố phê duyệt.

Sau khi cải tạo, Công viên hoa Hạ Long sẽ nở hoa rực rỡ trong suốt cả 4 mùa. 

Chị Lê Phương Thảo (phường Bạch Đằng, TP Hạ Long) cho biết: Trong bối cảnh đô thị hóa nhanh, không gian đô thị ngày càng chật chội thì nhu cầu tận hưởng những không gian xanh của người dân thành phố đang ngày càng cấp thiết. Hầu hết mọi người, ở mọi độ tuổi, sau một ngày học tập, làm việc căng thẳng đều có nhu cầu được hòa mình vào thiên nhiên, được vận động, giao lưu cộng đồng và tận hưởng không khí trong lành. Mong rằng, dự án cải tạo Công viên hoa Hạ Long sớm được triển khai để Công viên hoa Hạ Long sẽ trở thành “trái tim” của thành phố, tăng sức hút cho du khách khi đến với Hạ Long.





Du thuyền 5 sao Hạ Long