10 cây cầu độc lạ nhất thế giới, Việt Nam được điểm tên

  • Home
  • 10 cây cầu độc lạ nhất thế giới, Việt Nam được điểm tên
10 cây cầu độc lạ nhất thế giới, Việt Nam được điểm tên

10 cây cầu độc lạ nhất thế giới, Việt Nam được điểm tên


Dài gần 41,6 km, chìm trong mặt nước hay lơ lửng trên bầu trời… những chiếc cầu là minh chứng cho sự “không giới hạn” của ngành kiến trúc.

Không chỉ phục vụ chức năng lưu thông mà nhiều cây cầu còn sở hữu kiến trúc độc đáo và ấn tượng. Thiết kế của chúng thể hiện sự sáng tạo và kỹ thuật xây dựng tiên tiến của con người, phần nhiều trong số đó cũng trở thành điểm tham quan hấp dẫn và đầy cảm hứng.

1. Cầu vịnh Giao Châu

Cái tên đầu tiên đến từ “đất nước tỷ dân” Trung Quốc, cầu vịnh Giao Châu là cây cầu vượt biển dài thứ hai thế giới với tổng chiều dài 41,58 km. Công trình được coi biểu tượng của sự tiến bộ vượt bậc trong ngành kỹ thuật xây dựng, nối liền thành phố Thanh Đảo sầm uất với khu vực Hoàng Đảo nhằm thúc đẩy kinh tế và giao thương địa phương.

Cây cầu có 5.200 trụ và có thể chịu được động đất cấp 8. (Ảnh: Exterior-Interior)

2. Cầu Bắc Bàn Giang

Nằm ở Lục Bàn Thủy, Trung Quốc, cầu Bắc Bàn Giang sừng sững với độ cao 565 mét, vượt qua mọi đối thủ trên thế giới về chiều cao. Thiết kế theo dạng cầu dây văng, Bắc Bàn Giang được khánh thành vào năm 2016 giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai thành phố Khúc Tĩnh và Lục Bàn Thủy. Khung cảnh nhìn từ cây cầu là thung lũng với núi non hùng vỹ ẩn hiện trong những làn mây.

Cầu dây văng có tháp chịu lực cao bằng tòa nhà 90 tầng. (Ảnh: ShakyIsles)

3. Cầu Vàng Đà Nẵng

Nằm trên đỉnh Bà Nà Hills, cầu Vàng chính là một kiệt tác từ Việt Nam thiết kế bởi kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa. Cây cầu dài 150 mét, nổi bật với hình ảnh hai bàn tay khổng lồ như đang nâng đỡ một dải lụa vàng uốn lượn giữa mây trời, được làm bằng thép và sợi thủy tinh có trọng lượng lên đến 880 tấn. Cầu Vàng trở thành niềm tự hào của Đà Nẵng và là điểm đến không thể bỏ qua khi du lịch thành phố biển xinh đẹp.

The Guardian vinh danh đây là 1 trong “Top 10 cây cầu có kiến trúc độc đáo và đẹp nhất thế giới”. (Ảnh: Sun World)

4. Cầu Loopgraafbrug

Đúng như tên gọi, “Loopgraafbrug” trong tiếng Hà Lan có nghĩa là “Cầu hào”. Cây cầu men theo triền dốc pháo đài De Roovere thành đường đi bộ qua một con hào. Song thay vì xây dựng trên mặt, cây cầu như “tàng hình” khi xuyên qua mặt nước.

Thiết kế độc đáo này vừa nhằm mục đích dẫn lối vào pháo đài, vừa giữ nguyên vẹn khung cảnh của con hào. Độ cao của dòng nước được kiểm soát bởi những con đập nên cây cầu sẽ không bao giờ bị ngập.

Loopgraafbrug ẩn mình dưới dòng nước suốt hơn 300 năm. (Ảnh: Reddit)

5. Cầu Sky Bridge

Sky Bridge là cây cầu treo dây văng dài 125 mét nằm trên đỉnh Gunung Mat Chinchang thuộc quần đảo Langkawi, Malaysia. Được mệnh danh là “cây cầu trên mây”, Sky Bridge với sàn kính trong suốt mang đến cảm giác như đang lơ lửng. Đứng từ Sky Bridge, có thể chiêm ngưỡng toàn cảnh hùng vĩ của quần đảo Langkawi với những hòn đảo xanh mướt, bãi biển hoang sơ và tán rừng nhiệt đới bạt ngàn.

Trái ngược với cầu thẳng, Sky Bridge mang những góc nhìn thay đổi khi di chuyển. (Ảnh: Langkawi)

6. Cầu Banpo

Nằm bắc qua sông Hàn, thành phố Seoul, Hàn Quốc, cầu Banpo nổi tiếng có màn trình diễn nhạc nước ngoạn mục được mệnh danh là “đài phun nước cầu vồng” dài nhất thế giới. Cây cầu được khánh thành vào năm 1982 với chiều dài 1.200 mét cùng hệ thống 380 vòi phun nước được trang bị 10.000 đèn LED nhiều màu sắc.

Mỗi tối, du khách sẽ được chiêm ngưỡng màn trình diễn nhạc nước đầy màu sắc, kết hợp giữa âm nhạc, ánh sáng và nước tạo nên hiệu ứng thị giác vô cùng ấn tượng.

Vẻ đẹp lãng mạn của cây cầu phun nước dài nhất thế giới. (Ảnh: Abandoned)

7. Cầu Magdeburg

Magdeburg là cây cầu nước độc đáo bắc qua sông Elbe tại thành phố Magdeburg, Đức. Công trình sở hữu chiều dài 918 mét bao gồm phần cầu chính dài 228 mét bắc qua sông Elbe và hai kênh dẫn nước dài 340 mét ở hai bên. Điểm đặc biệt khiến cây cầu này nổi tiếng chính là hệ thống kênh nước được thiết kế bên trong cầu, cho phép tàu thuyền di chuyển qua lại mà không cần hạ thấp hoặc nâng cao mực nước.

Magdeburg được hoàn thành trong 6 năm với trị giá 501 triệu euro. (Ảnh: DigitalGlobe)

8. Cầu Gateshead Millennium

Tọa lạc tại Gateshead, bắc ngang qua dòng sông Tyne nước Anh, cầu Gateshead Millennium thu hút bởi vẻ đẹp ấn tượng và khả năng xoay nghiêng linh hoạt. Cây cầu được cấu tạo bởi hai phần chính: phần thân cầu cong uốn lượn và phần giá đỡ parabol. Nhờ hệ thống pít-tông thủy lực mạnh mẽ, phần thân cầu có thể xoay 40 độ, nhô cao lên để nhường chỗ cho tàu thuyền qua lại.

Gateshead Millennium là cây cầu nghiêng duy nhất trên thế giới. (Ảnh: Wikimedia Commons)

9. Cầu Öresund

Đây là một công trình kiến trúc độc đáo nối liền hai thành phố Copenhagen Đan Mạch và Malmö Thụy Điển; gồm cầu dây văng dài 8km, đường hầm 4km dưới đáy biển và đảo nhân tạo Peberholm, nơi đặt đường hầm và là điểm trung chuyển giữa hai quốc gia.

Cây cầu giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ 2 tiếng xuống còn 40 phút, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, học tập và làm việc. Bên cạnh giá trị kinh tế, cây cầu còn là điểm du lịch nổi tiếng bởi cảnh quan hùng vĩ và kiến trúc độc đáo.

Cây cầu tạo cảm giác như đột ngột biến mất giữa biển khơi. (Ảnh: Sara Caramaschi)

10. Cầu Erasmus

Còn được gọi là cầu Thiên Nga, Erasmus bắc qua sông Nieuwe Maas ở thành phố Rotterdam, Hà Lan. Cây cầu có một tháp chính hình chữ Y lấy cảm hứng từ hình dạng của một con thiên nga và được neo giữ bởi các dây văng thép.

Với chiều cao 139 mét và sải cánh 802 mét, đây là cây cầu dây văng lớn nhất châu Âu. Ngoài chức năng giao thông, du khách có thể lên đỉnh tháp chính để ngắm nhìn toàn cảnh thành phố Rotterdam hoặc đi bộ theo lối riêng để tận hưởng khung cảnh thơ mộng.

Erasmus là một trong những biểu tượng của thành phố cảng Rotterdam. (Ảnh: Wikimedia Commons)





Du thuyền 5 sao Hạ Long